MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đi vào khai thác đã có hư hỏng. Ảnh: TNMT

Nhà hát Thủ Thiêm, cao tốc 34.000 tỉ và căn bệnh đầu tư công

Xuân Hùng LDO | 17/10/2018 16:53
“Câu chuyện xây dựng nhà hát nhạc hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch ở Thủ Thiêm và những vấn đề chất lượng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện nay là những bài học rất rõ ràng về kỷ luật quản lý đầu tư công” - TS Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương trả lời phỏng vấn Báo Lao Động ngày 17.10.

Theo TS Nguyễn Đình Cung, việc HĐND TP. Hồ Chí Minh quyết định xây dựng nhà hát 1.500 tỉ đồng tại Thủ Thiêm là một điển hình của “bệnh” đầu tư công. Theo TS Nguyễn Đình Cung, việc đưa ra quyết định xây dựng nhà hát ngay tức thì nhận được nhiều phản ứng gay gắt của dư luận như vậy, là bài học cần thiết trong việc đưa ra kế hoạch cho việc đầu tư công. 

Theo TS Cung, đầu tư một công trình, dự án hàng nghìn tỉ bằng vốn ngân sách không phải chuyện chơi, không thể dựa vào yếu tố "mong muốn", "kỳ vọng" hay "ấp ủ đã lâu" mà làm được khi chưa có nghiên cứu khả thi về mặt hiệu quả kinh tế.

“Và khi gặp phải rất nhiều ý kiến phản đối, những người có trách nhiệm lại đưa ra những giải trình không có chuyên môn, giá trị vì vậy chỉ làm cho dư luận bức xúc thêm mà thôi” - TS Cung nói. 

Về dự án đường cao tốc 34.000 tỉ ngay sau khi đưa vào sử dụng đã xảy ra sụt lún, ổ gà thể hiện chất lượng thi công thấp cũng là một điển hình về “bệnh” đầu tư công.

Theo TS Cung, đầu tư công nghĩa là dùng tiền ngân sách nhưng việc quản lý vốn đầu tư công trong quá trình thực hiện dự án không tốt dẫn đến dự án ngay khi đưa vào sử dụng đã bộc lộ những bất cập, chất lượng không đạt yêu cầu.

Theo TS Nguyễn Đình Cung, việc chỉ xử lý những người có trách nhiệm liên quan đến dự án này mức rút kinh nghiệm là quá nhẹ. “Nếu chỉ xử lý nhẹ như thế thì căn bệnh đầu tư công ngày càng nặng hơn mà thôi”. 

Cũng về vấn đề trên, trả lời PV Báo Lao Động, GS.TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng cho rằng, vị lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng giải thích đường hỏng do… mưa rơi là cách giải thích vô cảm, vô trách nhiệm. “Nếu như thế thì bây giờ mỗi lần làm cao tốc xong làm luôn mái che à?” - GS Nguyễn Mại nêu vấn đề. 

Theo GS Mại, 34.000 tỉ đồng ngân sách là con số không hề nhỏ, đó là đóng góp của toàn dân cho phát triển kinh tế - xã hội, do vậy, những người ra quyết định, thực hiện dự án cần có ý thức rõ trách nhiệm của mình và phải chịu trách nhiệm để xảy ra hậu quả.

“Theo tôi, ở dự án này, Bộ trưởng Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm hoặc ông ấy phải truy cho ra người chịu trách nhiệm chứ không thể rút kinh nghiệm chung chung được” - ông Mại nói. 

Cũng theo ông Mại, vấn đề lãng phí là việc rất quan trọng trong phát triển kinh tế. “Có thời kỳ, lãng phí chiếm tới 5% nền kinh tế, nếu chúng ta hạn chế được vấn đề này, sức mạnh nền kinh tế sẽ tăng lên không chỉ về tiền mà còn tăng tính minh bạch, cạnh tranh”. 

Trả lời Báo Lao Động, TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, chừng nào nền kinh tế, sự phát triển của nền kinh tế, của các doanh nghiệp vẫn còn dựa quá nhiều vào quan hệ, vào việc xin - cho thì vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và bất công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn