MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhà mạng chặn "cuộc gọi rác" thế nào?

Cường Ngô LDO | 03/07/2020 17:56
Để bảo vệ các khách hàng của mình, Viettel và một số nhà mạng đã xây dựng hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác và tiến hành thử nghiệm thành công. Đồng thời nhắn tin truyền thông cảnh báo đến các thuê bao di động theo tần suất hàng tháng.

Ngày 3.7, trao đổi với phóng viên Lao Động, đại diện Cục Viễn thông cho hay, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác), gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Đặc biệt, đã xuất hiện hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn - Robocall. Các cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào dịch vụ rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh...

Thống kê sơ bộ của cục này, trong 1 tháng (tháng 3.2020), hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác đang triển khai thí điểm tại Viettel đã phát hiện khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác từ hơn 26,7 nghìn số điện thoại, gây ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

Đây là lý do Cục Viễn thông có công văn chỉ đạo và hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, tập trung làm rõ cách hiểu về cuộc gọi rác, giải pháp phân tích dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi để xác định các tiêu chí nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó có biện pháp xác thực thuê bao phát tán cuộc gọi rác để ngăn chặn kịp thời.

Từ tháng 7, nhà mạng sẽ chặn cuộc gọi rác. Ảnh: Nguyễn Tuyến 

Cục Viễn thông cho biết, đơn vị này sẽ công bố định kỳ kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các doanh nghiệp viễn thông, đánh giá hiệu quả ngăn chặn cuộc gọi rác của từng doanh nghiệp để người sử dụng có thêm thông tin hữu ích giúp lựa chọn nhà mạng có chất lượng cung cấp dịch vụ tốt nhất, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng tốt nhất. 

Đại diện nhà mạng Viettel cho Lao Động hay, để bảo vệ các khách hàng của mình, đơn vị này đã xây dựng hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác và tiến hành thử nghiệm thành công. Đồng thời đã thực hiện nhắn tin truyền thông cảnh báo đến 71 triệu thuê bao di động theo tần suất hàng tháng.

Viettel nói đang rà soát các đầu số thuê bao theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, của Liên minh viễn thông thế giới để đảm báo các số chủ gọi theo quy định đối với cuộc gọi có trong nước và quốc tế. Và, xây dựng các giải pháp tổng đài để kiểm tra thuê bao chủ gọi và các công cụ để phát hiện và chặn lọc các cuộc gọi quốc tế giả mạo, lừa đảo.

Đối với Tập đoàn VNPT, doanh nghiệp này cũng đã xây dựng và đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép thử nghiệm giải pháp phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi rác (spam thoại), nhằm triển khai sớm nhất các biện pháp kỹ thuật để hạn chế và ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi khách hàng. 

“Chúng tôi đã xây dựng hoàn thiện các biện pháp kỹ thuật có thể giúp xác định chính xác tập thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác thông qua ứng dụng AI qua phân tích cước và kết hợp  phản ánh của khách hàng.

Đồng thời, thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng bị gọi để khẳng định thuê bao có phát tán cuộc gọi rác hay không. Như vậy, về mặt công nghệ, chúng tôi đã sẵn sàng triển khai các giải pháp nhằm hạn chế, ngăn chặn cuộc gọi rác”, đại diện tập đoàn VNPT cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn