MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời câu hỏi của PV Báo Lao Động.

Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu

Vương Trần LDO | 01/10/2022 18:39

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, các quy định hiện hành không có quy định về mức chiết khấu cho kinh doanh xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.

Thời gian vừa qua, vấn đề liên quan tới giá xăng dầu nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, có tình trạng nhiều cửa hàng, doanh nghiệp xăng dầu "đóng cửa" không bán hàng đã bị xử lý. Một vấn đề khác đó là việc chiết khấu giá xăng dầu cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.2022 diễn ra chiều nay (1.10), PV Báo Lao Động đặt câu hỏi: Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên tục kêu "càng bán, càng lỗ" vì mức chiết khấu thấp, nhiều doanh nghiệp chỉ mở cửa bán nhỏ giọt để không bị phạt. Xin liên bộ Công Thương - Tài chính cho biết nguyên nhân của sự việc và giải pháp cho vấn đề này?

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính trong việc điều hành giá xăng dầu. Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất sát sao, rất rõ là phải bám sát vào giá của thị trường thế giới, phải sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu một cách linh hoạt. Vì vậy, hiện nay giá xăng dầu của Việt Nam theo kỳ điều hành gần nhất ngày 21.9, giá  các loại xăng tương đương với giá tháng 7.2021, với giá  dầu thì giá dầu F0 (Mazut) tương đương với mức giá tháng 4.2021, dầu DO (diezen) tương đương với tháng 3.2022, tức là khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu.

"Khi điều hành xăng dầu chúng ta chú ý đến các nhóm lợi ích: Lợi ích của doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào và người tiêu dùng (100 triệu dân Việt Nam). Thứ hai là của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Lợi ích thứ 3 là chúng ta phải nhìn tổng thể về kinh tế vĩ mô, ví dụ như chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát, CPI, lớn hơn nữa là GDP" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Theo ông Hải, vừa qua, dưới sự chỉ đạo rất sát sao, quyết liệt của Chính phủ, liên Bộ Công Thương - Tài chính bám sát vào 3 lợi ích nhóm này và điều hành hài hoà, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế.

Về mức chiết khấu, Thứ trưởng Hải cho biết, hiện nay, mức chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng dầu, có thể là các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân phân phối bán cho các đối tượng khác.

Các quy định hiện hành không có quy định về mức chiết khấu cho kinh doanh xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.

"Chúng ta hiểu rằng đây là giá trần, khi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán xăng dầu thì họ bán bằng giá này, nhưng chiết khấu một mức độ nào đó cho người mua" - ông Hải nói.

Theo Thứ trưởng Hải, với việc điều hành rất công khai, minh bạch, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nắm bắt được xu hướng tăng hay giảm mức chiết khấu giá xăng dầu.

Nếu có xu hướng giảm thì các doanh nghiệp đầu mối và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tăng mức chiết khấu để đẩy lượng bán ra, khi giá tăng lên họ lại giảm mức chiết khấu đi.

Phân tích, vừa qua có việc mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu thấp, Bộ Công Thương cũng đã có báo cáo với các cấp có thẩm quyền.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, việc xem xét quyết định các chi phí hợp lý như thế này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, và cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, đơn vị liên quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các đối tượng liên quan, các doanh nghiệp liên quan trong kinh doanh xăng dầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn