MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua Nghệ An. Ảnh: Văn Dũng

Nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam chồng chất khó khăn

QUANG ĐẠI LDO | 23/02/2023 07:42

Nhiều doanh nghiệp là nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đều than khó khăn vì giá vật tư, nhân công, nhiên liệu tăng cao.

Ngày 23.2, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đình Hạnh – Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, việc thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt gặp rất nhiều khó khăn do đội vốn quá cao so với dự toán.

Tại dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Công ty TNHH Hòa Hiệp và đơn vị liên danh trúng thầu dự án với tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỉ đồng. Đây là dự án đầu tư theo hình thức BOT, nhà thầu tư nhân tự sắp xếp vốn đầu tư, nội dung hợp đồng không được điều chỉnh. Do đó, trường hợp giá cả thị trường tăng cao quá mức dự phòng, doanh nghiệp sẽ đứng trước nguy cơ khó khăn, thua lỗ.

Dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai thi công. Ảnh: Quỳnh Trang

“Giá đất tại mỏ Phú Nguyên Hải 45.000 đồng/m3, phía công ty tôi tự đào. Trước đây chi phí đào, múc 1m3 chỉ 5.000 đồng, đến nay chi phí này đã tăng gấp đôi thành 10 nghìn đồng. Chi phí vận chuyển tăng gấp  đôi, có trường hợp gấp 3 lần. Lãi suất ngân hàng cũng tăng cao so với trước. Do đó, chi phí đầu tư dự án tăng lên rất lớn, sơ bộ tính toán tăng khoảng 15 - 20%”- ông Phạm Đình Hạnh nói.

Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết hiện nay công ty đã rơi vào tình thế buộc phải “giật gấu vá vai” cố gắng huy động các nguồn lực, giảm chi phí quản lý để hoàn thành dự án bảo đảm đúng tiến độ.

“Nếu chậm tiến độ 1 ngày, chúng tôi thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng, vì hợp đồng đã ký, tiền đã vay ngân hàng, lãi suất tính hàng ngày” – ông Phạm Đình Hạnh cho hay.

Cùng ngày, ông Trương Hữu Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đại Hiệp – nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt cho biết cũng gặp khó khăn do giá nhiên, vật liệu tăng quá cao so với sự toán ban đầu, khoảng 15 - 20%.

Theo ông Phúc, khó khăn nhất của công ty hiện nay là nguồn đất đắp nền đường. Trước đây, khi lập dự án, theo thiết kế, nguồn đất đắp phục vụ dự án từ hai mỏ ở xã Đức An (huyện Đức Thọ – Hà Tĩnh) và ở Xuân Liên (Nghi Xuân – Hà Tĩnh), nhưng sau đó đất ở hai mỏ này không thể sử dụng vì không đạt chất lượng.

“Hiện nay, nhà thầu đã đắp xong phần cát nền nhưng phần đất thì đang loay hoay tìm kiếm, cực kỳ khó khăn và nguy cơ chậm tiến độ dự án” – ông Trương Hữu Phúc nói.

Được biết, tại xã Phú Lộc (huyện Can Lộc – Hà Tĩnh) có mỏ đất có thể khai thác cung cấp cho nhà thầu thực hiện dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Công ty TNHH Đại Hiệp mong muốn được cung cấp đất từ mỏ này mới đảm bảo chi phí hợp lý.

“Trường hợp phải lấy đất ở mỏ xa hơn tại huyện Vũ Quang, chi phí cho mỗi mét khối đất đắp lên tới khoảng 150 nghìn, nhà thầu không thể chịu nổi vì phương án tài chính sẽ bị phá vỡ” – ông Trương Hữu Phúc cho hay.

Trước đó, báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1, đại diện chủ đầu tư cho biết đến ngày 28.1.2023,  giá trị sản lượng của các nhà thầu đạt hơn 2.046 tỉ đồng, tương đương 24,02% giá trị hợp đồng.

Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, dài 49km, đi qua Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5.2024. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,8 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.067,7 tỉ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Đầu tư và xây dựng Vina2 và CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn