MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bia không chỉ là một sản vật rất riêng mà thưởng thức bia Hà Nội đã trở thành một nét đẹp văn hóa khó mai một.

Nhâm nhi Hà Nội

ĐT LDO | 25/01/2019 18:10

Bia không chỉ là một sản vật rất riêng mà thưởng thức bia Hà Nội đã trở thành một nét đẹp văn hóa khó mai một. Ở đó, cuộc hàn huyên được bắt đầu với ký ức về một Thủ đô lịch sử, những con người vững bước đi qua gian khó để thành đạt và hào hoa...

“Bén duyên” với ẩm thực Hà thành

Người Pháp du nhập bia vào Hà Nội từ năm 1890 với nhà máy Bia Hommel bắt đầu xây dựng trên núi Voi đường Hoàng Hoa Thám (nay là Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội), sau hai năm thì hoàn thành. Hơn 30 công nhân và công suất ban đầu là 150 lít/ngày chủ yếu phục vụ công chức và binh lính, sĩ quan Pháp đóng ở Hà Nội.

Thoạt tiên, người Hà Nội uống thử món đồ uống Tây hóa xa lạ này vào những buổi tối cùng gia đình đi dạo hóng mát bên Hồ Gươm. Bởi bia được đóng chai đậy bằng nút lie để bảo đảm chất lượng nên đám trẻ quanh vùng đi lượm nút chai quanh quầy gom lại rồi bán cho nhà máy. Ngày 15-8-1958, nhân công nhà máy bia cùng hai chuyên gia Tiệp Khắc đã đưa chai đầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch đã xuất xưởng. “Mưa dầm thấm lâu”, bia Trúc Bạch chinh phục được người Hà Nội bởi có thể giải khát, cảm giác lâng lâng tê tê đầu lưỡi có thể xua đi thường nhật bí bách căng thẳng.

Cái thú bia hơi

 

Bia hơi Hà Nội được “khai sinh” vào những năm 60, cùng một công nghệ làm ra nhưng khác với bia đóng chai, bia hơi sẽ tiếp tục lên men và được đóng vào thùng nhôm để chuyển đến các cửa hàng. Thời kỳ sau khi đất nước thống nhất cho đến hết giai đoạn bao cấp cuối thập niên 80, người Hà Nội “chuộng” uống bia đến mức bia ít, người nhiều. Sẽ là thiếu sót nếu quên gợi lại hình ảnh quán bia nổi tiếng Cổ Tân nằm ở khúc hè phố ngắn; quán bia "chuồng cọp" đầu phố Nguyễn Đình Chiểu, 41 Hàng Bài... người Hà Nội “rồng rắn lên mây” xếp hàng mua bia như đi mua vé tàu hỏa về quê ăn Tết.

Họ phấn chấn trả tiền, háo hức nhận vé mua bia và vã mồ hôi đợi chờ đến khi cầm được chiếc cốc vại bằng thủy tinh màu xanh, đúng nửa lít bia vàng óng, từng bọt bóng li ti nổi lên từ đáy cốc rồi biến mất ở đám bọt bia trắng mềm mại như mây trên cùng. Cùng với bia hơi, chỉ chút đồ nhắm đơn giản như lạc rang húng lìu, đậu mơ luộc là có một bữa nhậu ra trò.

Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, bia trở lại giá trị của một loại hàng hóa thông thường. Quán bia hơi ở Hà Nội dễ thấy và dễ tìm hơn cả... cây xăng. Người Hà Nội uống bia mừng, xem bóng đá uống bia đầy khí thế, lúc buồn đôi... chục cốc “kề vai sát cánh” tâm sự bè bạn. Và ngay cả khi thời tiết giá rét dưới 10 độ C, nhiều người vẫn giữ cái thú bia hơi khó bỏ. Với những “người con giai phố cổ” yêu ẩm thực, làm sao có thể không ghi “Bia Lan Chín - Hàng Tre”, “Bia Phượng - Bát Sứ”, “Bia 50 Bát Đàn”, “Bia hơi Phùng Hưng”… vào danh sách các “quán tủ”?

Ấn tượng “vị phố”

 

Nếu một lần dạo quanh phố cổ, nhất là phố Tạ Hiện, ta dễ dàng bắt gặp một du khách quốc tế chỉ ngón tay vào hình ảnh chai bia Trúc Bạch trên menu quán tỏ ý muốn nếm thử. Nâng cốc bia nhâm nhi, ngắm những chiếc xe máy ngược xuôi là du khách đã thấy hành trình khám phá Việt Nam quá tuyệt vời.

Theo thời gian, thưởng thức bia ở Hà Nội đã trở thành một nét đẹp văn hóa. Bia “chất dẫn” kết nối mỗi người con đất Việt và những người bạn khắp năm Châu đến Việt Nam hợp tác làm ăn và sinh sống. Trên bàn tiệc, các doanh nhân tin tưởng chọn bia Trúc Bạch là hương vị đặc trưng của Việt Nam giới thiệu với đối tác đến từ khắp 5 Châu.

Bia Trúc Bạch không chỉ là nhãn hiệu bia đầu tiên của Việt Nam mà còn hiện diện trong đời sống hiện đại với vị thế “kiệt tác chinh phục đỉnh cao”. Tại các không gian sang trọng như O Lounge, Bistro & Sportbar - 169 Hàng Bông... và nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng, những người Việt nâng chai bia Trúc Bạch với niềm tự hào ẩm thực Việt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn