MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Hà Anh

Nhân viên ngân hàng không phải chịu áp lực về bán bảo hiểm

Minh Ánh LDO | 05/10/2023 17:15

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng rà soát, xem xét, bố trí nhân viên tư vấn bảo hiểm sao cho không bị áp lực KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả) về bán bảo hiểm.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bày tỏ bức xúc liên quan đến việc nhân viên của các tổ chức tín dụng "ép" doanh nghiệp phải mua bảo hiểm mới được vay vốn.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với phóng viên bên lề Hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa tỉnh Thái Nguyên diễn ra chiều 4.10, đại diện Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhiều lần ban hành các văn bản cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động của các đại lý bảo hiểm tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Theo đó, NHNN đã bổ sung nội dung thanh tra hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng, đại lý bảo hiểm vào kế hoạch thanh tra năm 2023 tại một số ngân hàng thương mại cổ phần. Đồng thời yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, giám sát đối với các hoạt động đại lý bảo hiểm tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Từ đầu năm 2023, khi tổ chức hội nghị trực tuyến đối với 63 NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trên cả nước, lãnh đạo NHNN đã có kết luận chỉ đạo, yêu cầu các ngân hàng thương mại có hoạt động đại lý bảo hiểm thực hiện một số nhiệm vụ nhằm đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời rà soát, xem xét, bố trí nhân viên tư vấn bảo hiểm sao cho không bị áp lực KPI về bán bảo hiểm.

Đại diện cơ quan thanh tra NHNN cho hay, NHNN đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.

NHNN cũng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong quá trình thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng có nhiều phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

Tháng 6.2023, Bộ Tài chính có thông tin báo chí về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife.

Kết luận thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm của đại lý bảo hiểm như chưa triển khai đúng trình tự, thủ tục bán sản phẩm bảo hiểm; chưa đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm; chưa thu thập chính xác thông tin của khách hàng trong quá trình tư vấn sản phẩm; nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định về sử dụng mã số đại lý bảo hiểm.

Trước đó, thị trường bảo hiểm nói chung và kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng đã xuất hiện tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng. Ngay trong năm 2022, lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn