MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn liên ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Ban Quản lý tòa nhà The Sóng. Ảnh: SDL

Nhiều bất cập trong kinh doanh dịch vụ lưu trú tại The Sóng

Thành An LDO | 19/08/2024 14:54

Bà Rịa - Vũng Tàu - Việc kiểm tra tòa nhà The Sóng (có căn hộ homestay bị tố gắn camera) cho thấy còn nhiều bất cập trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Bất cập trong kinh doanh dịch vụ lưu trú tại The Sóng

Ngày 19.8, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng làm việc với Ban Quản lý tòa nhà The Sóng, nơi có căn hộ kinh doanh dịch vụ homestay bị tố gắn camera nhưng không thông báo cho khách thuê, làm xôn xao dư luận vừa qua.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP Vũng Tàu đã tiến hành làm việc, và kết luận có sự thiếu quản lý, nắm tình hình của khách và hoạt động kinh doanh tại The Sóng.

Trong buổi làm việc, Ban Quản lý tòa nhà The Sóng cho biết, có tổng cộng 1.659 căn hộ và 12 căn shophouse. Trong đó có 11 đơn vị kinh doanh lưu trú, với tổng 514 căn hộ có đăng ký. Còn 122 căn hộ đang chờ đăng ký; 65 căn hộ đang làm thủ tục; 97 căn hộ ở dài hạn. Do số lượng lớn về căn hộ và khách du lịch nên đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập, ngoài khả năng kiểm soát của đơn vị.

Chẳng hạn, một số trường hợp kinh doanh tự phát, không đăng ký thông tin, giấy tờ liên quan, và khi bị phát hiện thường giải thích là người thân, bạn bè đến căn hộ... Hoặc cũng có trường hợp đơn vị kinh doanh thiếu phối hợp kiểm soát, cung cấp thông tin khách cho Ban Quản lý; hay nhận khách quá số lượng quy định; sao chép thẻ an ninh (thang máy)...

Bên cạnh đó, một số khách du lịch còn có một số hành vi kém văn minh nơi công cộng, hoặc gây rối trật tự sau 22h; cố tình nhấn chuông báo khẩn khi không có sự cố; thực hiện một số hành vi trái pháp luật khác bên trong căn hộ...

Toàn cảnh tòa nhà The Sóng tại TP Vũng Tàu. Ảnh: Thành An

Quá tải, thiếu quản lý ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ

Theo Ban Quản lý tòa nhà The Sóng, việc một số đơn vị, chủ căn hộ không hợp tác với Ban Quản lý trong kinh doanh dịch vụ đã phần nào gây ra tình trạng nhồi nhét khách, không thông báo lưu trú,... Đón lượng lớn khách còn dẫn tới dẫn tới quá tải thang máy, quá tải tiện ích (hồ bơi, sảnh chờ)...

Bên cạnh đó, một số trường hợp các đối tượng nhờ người quen đứng tên thuê căn hộ thực hiện hành vi phạm pháp; hò hét ca hát trong đêm; thậm chí tấn công, xúc phạm nhân viên Ban Quản lý tòa nhà khi được nhắc nhở.

Các vấn đề này đều vượt thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý, ảnh hưởng đến trật tự an ninh chung; hoặc gây bức xúc trong du khách, ảnh hưởng chất lượng kinh doanh dịch vụ tại tòa nhà.

Trước tình hình đó, Ban Quản lý The Sóng mong muốn được hỗ trợ và hướng dẫn chuyên sâu hơn về các thủ tục pháp lý nhằm tăng cường thêm an ninh an toàn của tòa nhà; đảm bảo các đơn vị kinh doanh tuân thủ quy định pháp luật; cũng như góp ý để chấn chỉnh công tác quản lý; chấn chỉnh việc đăng ký kinh doanh của các căn hộ.

Thanh tra Sở Du lịch đã ghi nhận các ý kiến trên, đồng thời yêu cầu Ban Quản lý tòa nhà tiếp tục chấn chỉnh các vấn đề tồn tại về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy; tích cực hơn trong công tác quản lý, phối hợp cùng địa phương đảm bảo các điều kiện hoạt động kinh doanh, an ninh trật tự, nhất là trong dịp lễ 2.9 sắp tới.

Sở Du lịch sẽ có văn bản mời 11 đơn vị kinh doanh lưu trú, cùng Ban Quản lý làm việc để hướng dẫn, thống nhất triển khai các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh lưu trú tại tòa nhà The Sóng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn