MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều máy bay của Vietnam Airlines phải nằm chờ vì động cơ hỏng mà không có linh kiện thay thế. Ảnh: Vietnam Airlines

Nhiều máy bay nằm chờ vì động cơ hỏng không có linh kiện thay thế

Hiếu Anh LDO | 23/09/2023 10:12

Việc thiếu các linh kiện thay thế khiến Vietnam Airlines rơi vào tình thế khó khăn bởi nhiều máy bay phải nằm chờ do động cơ hỏng trong khi một số linh kiện để sản xuất ra phải mất từ một năm trở lên.

Quản lý chưa tốt

Được biết, hiện, Vietnam Airlines còn rất nhiều động cơ trong xưởng mà không có ngày hoàn thành sửa chữa chính xác, thời gian sửa chữa của xưởng nay đã tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba.

Bên cạnh đó, hãng cũng có một danh sách dài các động cơ chờ được sửa chữa. Việc tìm kiếm nguồn cho thuê động cơ với giá hợp lý hiện nay dường như là không thể. Đó là lý do Vietnam Airlines không thể tận dụng hết số máy bay mà hãng đang có.

Lý giải vấn đề này, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết, việc máy bay nằm chờ thiếu linh kiện là do các bên trong chuỗi cung ứng phụ tùng, thiết bị bảo dưỡng quản lý hàng tồn kho chưa tốt, thiếu lao động, logistics bị gián đoạn.

Đề xuất các nhà sản xuất hỗ trợ nhau phụ tùng thay thế

Đứt gãy chuỗi cung ứng thiết bị bảo dưỡng cho công tác khai thác, an toàn bay cùng với sự thiếu hụt nhân lực trong ngành hàng không sau đại dịch COVID-19 là các thách thức được lãnh đạo hãng hàng không chỉ ra.

Đưa ra các giải pháp giải quyết những vấn đề về chuỗi cung ứng, theo ông Lê Hồng Hà, các hãng hàng không cần nâng cao năng lực dự báo nhu cầu. Dự báo nhu cầu chính xác là rất quan trọng để ngăn chặn tình trạng hết hàng hoặc tồn kho quá mức; triển khai các mô hình dự báo mạnh mẽ và sử dụng dữ liệu thời gian thực có thể giúp cải thiện độ chính xác.

Đồng thời, giữa các hãng bay với nhà cung cấp dịch vụ có thể tăng cường liên lạc và phối hợp trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Thay vì giao máy bay mới, các nhà sản xuất nên hỗ trợ các hãng hàng không đảm bảo hoạt động của các máy bay hiện tại có đầy đủ động cơ và phụ tùng thay thế…

Thời gian tới ngành hàng không cần triển khai các mô hình dự báo và sử dụng dữ liệu thời gian thực có thể giúp cải thiện độ chính xác.

Điều quan trọng là phải có sự can thiệp đối với các hãng hàng không, nhà cung cấp và Nhà sản xuất trong việc nhập thông tin.Tiếp đến, cần sự tăng cường hợp tác giữa các hãng hàng không, nhà cung cấp và nhà cung cấp dịch vụ có thể tăng cường liên lạc và phối hợp trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Đặc biệt, ông Lê Hồng Hà nhấn mạnh, thay vì giao máy bay mới, các nhà sản xuất nên hỗ trợ các hãng hàng không đảm bảo hoạt động của các máy bay hiện tại gồm đầy đủ động cơ và phụ tùng thay thế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn