MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều ngân hàng thông báo tăng phí dịch vụ SMS từ tháng 1.2024. Ảnh: ACB.

Nhiều ngân hàng tăng phí SMS, giảm bù lỗ cho khoản thanh toán với nhà mạng

Minh Ánh LDO | 26/12/2023 15:35

Kể từ sau cuộc đua tăng phí SMS hồi tháng 9.2023, đến tháng 1.1.2024, thêm nhiều ngân hàng khác sẽ tiếp tục tăng phí SMS. Đại diện các ngân hàng cho biết, việc tăng phí SMS giúp tiết giảm khoản chi phí lớn mà ngân hàng phải trả cho dịch vụ SMS Banking của các công ty viễn thông.

Người dùng khó kiểm soát phí SMS nhận thông báo giao dịch ngân hàng

Ngày 26.12, nhận được thông báo của ngân hàng ACB rằng từ 1.1.2024, phí SMS thấp nhất cho thuê bao nhận thông báo giao dịch sẽ tăng lên 15.000 đồng, chị Thảo Chi (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) không khỏi ngán ngẩm.

Với biểu phí mới, nếu chị Chi nhận bằng hoặc dưới 20 tin nhắn/tháng thì sẽ phải chịu mức phí là 15.000 đồng. Còn nếu chị nhận trên 20 tin nhắn/tháng thì mức phí sẽ là 15.000 đồng cộng 700 đồng nhân với số lượng tin nhắn tính từ tin nhắn thứ 21 trở lên.

Ảnh chụp màn hình.

Chị Chi cho biết thêm: "Đếm qua trong phần thông báo của tin nhắn ngân hàng, có tháng tôi nhận đến 50 tin nhắn. Dù vẫn nhận thông báo qua app nhưng mỗi ngày có hàng chục thông báo khuyến mãi, khiến tôi không thể kiểm soát số dư trong tài khoản".

Theo chị Chi, việc nhận thông báo số dư qua tin nhắn SMS có lợi khi điện thoại không có mạng, hoặc app ngân hàng trục trặc.

Đồng quan điểm, anh Trần Ngọc Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, việc nhận thông báo qua tin nhắn giúp anh nắm bắt thông tin số dư tài khoản tốt hơn so với thông báo qua app.

Anh Hà kể, ngoài thẻ tín dụng chính của mình, anh có đăng ký thêm một thẻ tín dụng phụ cho con gái để chi tiêu. "Việc thông báo số dư qua tin nhắn cũng giúp tôi kiểm soát được chi tiêu của con gái dễ hơn so với nhận thông báo qua app", anh Hà nói.

Ngoài ACB, mới đây Vietcombank cũng thông báo sẽ điều chỉnh mức phí SMS.

Thông báo tăng phí SMS của Vietcombank. Ảnh chụp màn hình.

Theo đó, phí duy trì dịch vụ này đang áp dụng là 10.000 đồng/tháng (11.000 đồng bao gồm VAT). Theo biểu phí mới, thuê bao nhận được từ 20 tin nhắn/tháng trở xuống, mức phí SMS không thay đổi, người dùng trả 11.000 đồng/tháng bao gồm VAT.

Với thuê bao nhận được trên 20 tin nhắn/tháng, Vietcombank thu theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh trong tháng với mức phí 700 đồng/tin nhắn từ tin nhắn thứ 21. Có nghĩa là người dùng sẽ phải trả 770 đồng/tin nhắn bao gồm VAT.

Ngân hàng giảm bù lỗ cho khoản thanh toán với nhà mạng

Đây không phải lần đầu các ngân hàng đua nhau điều chỉnh phí dịch vụ SMS Banking. Trước đó, loạt ngân hàng như VPBank, SCB, VietinBank, TPBank, Sacombank, Eximbank, SeABank, Bac A Bank… đều thông báo thay đổi giá cước tin nhắn biến động số dư.

Lãnh đạo ACB cho biết, ngân hàng sẽ tiết giảm khoản chi phí lớn phải trả cho dịch vụ SMS Banking của các công ty viễn thông khi khách hàng dùng tính năng thông báo có sẵn của ngân hàng số.

Trong đợt thay đổi biểu phí SMS từ hồi tháng 9.2023, VPBank cho biết, từ quý I/2023, do phải bù lỗ rất nhiều khi thanh toán các khoản phí SMS Banking cho các công ty viễn thông, các ngân hàng đồng loạt thông báo tăng mức phí này, mức cao nhất phổ biến trong khoảng 70.000-80.000 đồng/tháng.

"Thậm chí ngay cả khi đã tăng phí thì ngân hàng vẫn phải bù lỗ hàng chục tỉ đồng mỗi năm để thanh toán cho các công ty viễn thông" - VPBank nêu rõ trong thông báo tới khách hàng.

Lừa đảo qua tin nhắn giả SMS tên ngân hàng

Giao dịch qua ngân hàng số đang là xu hướng cần được khuyến khích và phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Đại diện lãnh đạo ACB đã chỉ ra 3 điều lợi khi khách hàng nhận thông báo giao dịch qua Ngân hàng số.

Thứ nhất, khách hàng không tốn phí trả cho việc nhận thông báo giao dịch vì các ngân hàng Việt trên thị trường hiện nay đều miễn hầu hết các loại phí giao dịch và quản lý tài khoản cho khách hàng.

Thứ hai, khách hàng nhận tin nhắn thông báo trực tiếp và tức thời qua ứng dụng ngân hàng cho bất kỳ giao dịch nào và mọi lúc, mọi nơi ngay cả khi đang ở nước ngoài. Nhờ đó khách hàng sẽ dễ dàng theo dõi và kiểm soát được biến động số dư một cách nhanh chóng.

Và điều cuối cùng đặc biệt quan trọng là khách hàng tránh được tình trạng bị lừa đảo qua tin nhắn giả SMS của ngân hàng. Đây là hình thức lừa đảo tinh vi khiến nhiều người bị mất tiền trong tài khoản. Để giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, ACB cũng thường xuyên truyền thông nội dung các hướng dẫn, gợi ý phòng tránh những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trên các kênh truyền thông của ngân hàng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn