MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng chú trọng sản xuất cà phê chất lượng phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Ảnh: Bảo Lâm

Những doanh nghiệp đầu tàu kéo nông sản Đắk Nông xuất ngoại

Phan Tuấn LDO | 13/10/2023 11:27

Nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất, chế biến nông sản ở Đắk Nông đang từng bước lớn mạnh, trở thành đầu tàu kéo nhiều mặt hàng ở lĩnh vực này xuất ngoại.

Doanh nghiệp khẳng định vị thế xuất khẩu

Nhiều năm nay, Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng, ở xã Nhân Cơ, huyện Đắk Rấp được xem là đơn vị chủ lực sản xuất, chế biến cà phê xuất khẩu ở tỉnh Đắk Nông. Hiện đơn vị là đối tác tin cậy của hơn 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Theo ông Trương Công Toàn, Chủ Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng, đơn vị đã thành lập vào năm 2005. Trên bước đường phát triển, đến tháng 10.2015, để mở rộng thị trường, doanh nghiệp đã thành lập thêm Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Trang Thịnh Vinh, phụ trách riêng về mảng nông sản xuất khẩu.

Từ đó đến nay, sau 8 năm tham gia thị trường xuất khẩu, mặt hàng cà phê của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Trang Thịnh Vinh đã hiện diện ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Tây Ban Nha và Philippines...

Trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp đã tạo cho mình hướng đi riêng bằng cách đề cao tính cộng đồng, tập thể trong kinh doanh, sản xuất.

Hiện doanh nghiệp liên kết với gần 11.000 nông hộ quanh vùng để sản xuất 1.500 ha cà phê và xây dựng nhà máy theo các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, ISO 22000, HACCP, 4C, UTZ-RA...

“Chúng tôi không ngừng hoàn thiện các quy trình, nâng cấp các thiết bị, áp dụng kỹ thuật tiên tiến nhằm ngày càng đáp ứng tốt hơn cho thị trường quốc tế và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam. Hiện nay, bình quân mỗi năm, doanh nghiệp đang sản xuất cung ứng ra thị trường khoảng 30.000 tấn cà phê" - ông Trương Công Toàn chia sẻ.

Tương tự, ở lĩnh vực sản xuất, chế biến hạt điều xuất khẩu, nhiều năm qua, Công ty TNHH Hồng Đức, ở xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp đang tạo dựng cho mình chỗ đứng vững vàng trên thị trường.

Chia sẻ về quá trình phát triển của đơn vị, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đức Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết, năm 2008, sau thời gian nghiên cứu, nắm bắt thị trường, những mẻ điều rang muối đầu tiên đã được xuất lò, nhưng vẫn chỉ cung ứng cho thị trường nhỏ lẻ.

Đến tháng 8.2017, sản phẩm tình cờ được một khách hàng ở Trung Quốc biết đến và lập tức kết nối, rồi ký kết mua hàng với số lượng lớn. Đối tác cũng chia sẻ thêm về bí quyết rang hạt điều sao cho thơm, giòn, bắt mắt và hoàn hảo nhất. Đây cũng chính là bước đệm lớn nhất mang lại thành công cho thương hiệu “Điều rang muối” của doanh nghiệp ngày nay.

"Để nâng tầm giá trị hạt điều Đắk Nông, doanh nghiệp luôn chú trọng tới tất cả khâu sản xuất. Ngoài hệ thống kho bãi, nhà xưởng, máy móc thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất thì nguyên liệu được đơn vị chọn lọc kĩ lưỡng, đạt chuẩn. Công ty đã phân loại và bảo quản sản phẩm cẩn thận, bài bản” - bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết thêm.

Hiện nay, mỗi năm, Công ty TNHH Hồng Đức sản xuất và cung ứng cho thị trường gần 10.000 tấn điều các loại. Sản phẩm của doanh nghiêp hiện có tới 99% sản lượng phục vụ xuất khẩu. Trong đó, thị trường xuất khẩu mạnh nhất là Trung Quốc.

Doanh nhân Trương Công Toàn, một trong những đầu tàu ngành hàng cà phê ở tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Phan Tuấn

Xuất khẩu trên đà phát triển

Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, hiện toàn tỉnh có 18 doanh nghiệp tham gia thị trường xuất khẩu. Trong đó, có 12 doanh nghiệp tham gia ổn định.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm hơn 60% giá trị kim ngạch xuất khẩu, giữ vai trò quyết định đến sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu (Công ty Olam). Tiếp đến là doanh nghiệp nhà nước chiếm gần 20%, còn lại là doanh nghiệp tư nhân.

Liên quan đến lĩnh vực này, Giám đốc Sở Công Thương Đắk Nông Nguyễn Bá Út cho biết, quy mô các mặt hàng xuất khẩu của Đắk Nông đã được tăng lên đáng kể. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm cà phê, hạt điều, hạt tiêu, ván MDF, alumin...

Đến nay, quan hệ thị trường của các doanh nghiệp Đắk Nông được mở rộng đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, chiếm tỷ trọng cao và ổn định là Singapore, Hàn Quốc, Australia, Mỹ, Philippines, Nhật Bản...

"Hiện ngành Công Thương hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu cũng chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ mới đến các nước châu Phi, Trung Đông…" - ông Út chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn