MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sau khi hoàn thành, các doanh nghiệp cảng hàng không, dịch vụ hàng không và hãng hàng không sẽ được hưởng lợi từ dự án. Ảnh: Hà Anh Chiến

Những ứng cử viên có thể "trúng số" nhờ gói thầu sân bay Long Thành

Đức Mạnh LDO | 20/06/2023 19:51

Sân bay Long Thành được kỳ vọng là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026.

Sau nhiều lần hủy và gia hạn mời thầu, một trong những gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất Việt Nam - gói thầu số 5.10, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành đã chính thức đóng/mở thầu lần 2 vào ngày 12.6.2023.

Theo đại diện của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đã có 3 liên danh nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (so với chỉ 1 liên danh của lần mở thầu đầu tiên).

Đáng chú ý, cả 3 liên danh trên đều có sự tham gia của nhà thầu nước ngoài sẽ giúp gia tăng điểm thầu. Nếu gói thầu quan trọng này tìm được nhà thầu thì sẽ chính thức khởi công trong tháng 8.2023 (sau 2 tháng chấm thầu), tạo tiền đề giúp sân bay Long Thành đẩy mạnh tiến độ thi công.

Ông Trần Bá Trung - chuyên viên phân tích tại Chứng khoán VNDIRECT - đánh giá: "Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026. Sau khi hoàn thành, các doanh nghiệp cảng hàng không, dịch vụ hàng không và hãng hàng không cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án".

Các doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành. Ảnh: VNDIRECT

Vị chuyên gia tin rằng các doanh nghiệp xây dựng niêm yết không trúng thầu trong lượt mở thầu đầu tiên của gói 5.10 sẽ tiếp tục tham gia các liên danh trong lượt mở thầu thứ 2.

Cụ thể bao gồm: CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán HBC), CTCP Xây dựng COTECCONS (mã chứng khoán CTD), Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã chứng khoán VCG) và CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (mã chứng khoán PHC).

Việc được lựa chọn tham gia thi công gói 5.10 sẽ giúp các công ty kể trên có cơ hội bứt phá mạnh về kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2023 - 2026 nhờ quy mô rất lớn của gói thầu so với doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành.

Trong khi đó, ông Trần Bá Trung tin rằng CTCP Tập đoàn CIENCO4 (mã chứng khoán C4G) cũng sẽ là một trong “ứng cử viên” cho gói thầu xây dựng đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay. Công ty này đã có kinh nghiệm tham gia tại nhiều hạng mục thầu tương tự trong quá khứ tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc...

Cụm mỏ Tân Cang có thể sẽ là nguồn cung cấp chính đá xây dựng cho dự án sân bay Long Thành nhờ sở hữu vị trí gần công trường nhất và chất lượng đá tốt. Nhiều doanh nghiệp niêm yết đang sở hữu mỏ tại đây.

Trong đó, CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (mã chứng khoán VLB) đang sở hữu mỏ Tân Cang 1 với công suất khai thác cấp phép lớn nhất là 1.500.000 m3/năm. Thời gian khai thác dài và trữ lượng còn lại tại cuối năm 2022 lên tới 25,7 triệu m3.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1 lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai. Do đó, dự án sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn đối với các doanh nghiệp đá xây dựng trong thời gian tới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn