MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn. Ảnh: HVN

Nợ người lao động hơn 1.155 tỉ đồng, tiền lương nhiều nhân sự Vietnam Airlines vẫn tăng 33%

Nhóm PV LDO | 28/09/2023 17:34

Mặc dù Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) lỗ nặng trong 6 tháng năm 2023, thế nhưng, tiền lương và thù lao của nhiều nhân sự trong 6 tháng đầu năm vẫn tăng 33% so với cùng kỳ.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II.2023 từ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (HOSE: HVN) cho biết, kết thúc nửa đầu năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu khoảng 44.059 tỉ đồng, tăng thêm 47% so với cùng kì năm ngoái.

Song, doanh nghiệp báo lỗ sau thuế 1.295 tỉ đồng, trong khi 6 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp này báo lỗ 5.237 tỉ đồng. Chưa kể, Vietnam Airlines cũng gây bất ngờ khi danh mục phải trả người lao động còn hơn 1.155 tỉ đồng.

Ước tính Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) có thể lỗ trước thuế 4.515 tỉ đồng trong năm 2023. Năm 2022, hãng hàng không này báo lỗ 10.091 tỉ đồng (số liệu chưa được kiểm toán).

Giải trình về khoản lỗ của mình, ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết do tính mùa vụ cũng như các yếu tố rủi ro tài chính (tỉ giá, lãi suất) và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu gia tăng... nên Tổng Công ty vẫn chưa có lãi.

Ngoài ra, do tính mùa vụ, quý II là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả không khả quan bằng quý I.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc).

Mặc dù lỗ nặng trong 6 tháng năm 2023, ước lỗ cả năm 2023 là 4.500 tỉ đồng và vẫn còn nợ người lao động, thế nhưng, điều bất ngờ là tiền lương và thù lao của Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và Ban Điều hành trong 6 tháng đầu năm nay là 5,53 tỉ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ.

Trên thị trường, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang nằm trong diện bị hạn chế giao dịch sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) công bố quyết định đưa hơn 2,2 tỉ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ diện kiểm soát sang diện bị hạn chế giao dịch kể từ ngày 12.7, chỉ được giao dịch phiên chiều.

Lý do là Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Nếu báo cáo kiểm toán cho thấy Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022 (lỗ 3 năm liên tiếp) và vốn chủ tiếp tục âm, cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết. Trước đó, HOSE cũng từng lưu ý về khả năng hủy niêm yết HVN.

Nguy cơ huỷ niêm yết của cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang rất được quan tâm, bởi đây là "sếu đầu đàn" của ngành hàng không, lượng cổ phiếu niêm yết lớn, số lượng cổ đông đông đảo, trong đó cổ đông nhà nước đang giao quyền đại diện cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Có một số ý kiến cho rằng, không nên có cơ chế riêng ưu ái dù với doanh nghiệp nhà nước còn sở hữu tỉ lệ vốn lớn bởi tính bình đẳng khi tham gia thị trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn