MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng. Ảnh: VIC

Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định không bỏ VinFast, sớm tài trợ thêm 1 tỉ USD

Đức Mạnh LDO | 25/04/2024 11:40

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh sẽ không buông bỏ VinFast vì đây là câu chuyện về đẳng cấp và trách nhiệm xã hội. Sau khi tài trợ 1 tỉ USD cho VinFast, ông Vượng tiết lộ sẽ tiếp tục sắp xếp tài sản để tài trợ thêm 1 tỉ USD nữa.

Hôm nay (25.4), Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán VIC) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên, thông qua mục tiêu 200.000 tỉ đồng doanh thu và 4.500 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2024.

Tại Đại hội, một cổ đông đặt câu hỏi về những tin đồn xung quanh Vingroup về sự ổn định trong dòng tiền. Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng lập tức khẳng định những điều trên là không có cơ sở vì Tập đoàn chưa chậm ngân hàng một đồng lãi nào, chưa nói đến trả gốc.

"Các kế hoạch được vạch ra rõ ràng. 2 năm vừa qua thị trường khó khăn nhưng khó khăn nhất qua rồi và bắt đầu phục hồi. Vinhomes trong tháng 3 và 4 vừa qua bán ra lượng hàng khổng lồ so với 2023. VinFast lần đầu tiên trở thành thương hiệu có doanh số cao nhất so với các hãng xe khác ở thị trường Việt Nam" - ông Vượng nói.

Toàn cảnh Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 Tập đoàn Vingroup. Ảnh: VIC

Vị tỉ phú nhấn mạnh không buông bỏ VinFast vì đây là câu chuyện về đẳng cấp và trách nghiệm xã hội. Sau khi tài trợ 1 tỉ USD cho VinFast, ông Vượng tiết lộ sẽ tiếp tục sắp xếp tài sản để tài trợ thêm 1 tỉ USD nữa.

Về việc xây nhà máy ở 3 nước, ông cho biết tại Mỹ sẽ được hưởng ưu đãi rất lớn. Trong 5 năm đầu tư 2 tỉ USD có thể được hưởng ưu đãi 2 tỉ USD ngược lại để đón đầu xu thế. Doanh số ở Mỹ thấp nhưng nhờ việc có nhà máy nên sẽ sớm cải thiện. Đồng thời, những nhà máy này không phải tiền đến từ VinFast, Vingroup mà đến từ huy động nhờ cả 3 quốc gia này đều có chính sách hỗ trợ cho phát triển xanh.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, tỉ lệ nội địa hóa của VinFast hiện là hơn 80% vì Việt Nam tính nội địa hoá theo cụm linh kiện. Còn tính theo chi tiết linh kiện cũng đạt mức trên 50%. Đây cũng là nền tảng để nước ta phát triển nền công nghiệp phụ trợ. Ảnh: VIC

Theo ông Vượng, xe điện sẽ không hết thời mà trở thành xu thế bền vững không thể đảo ngược, đặc biệt khi những công nghệ mới về pin giúp chi phí rẻ đi. Ông giải thích: "Dần dần chi phí xe điện sẽ ngang ngửa với xe xăng. VinFast có chính sách thuê pin, tức đang cạnh tranh trực tiếp với xe xăng. Xe không pin đang bán với giá thấp hơn so với xe xăng, rẻ, thông minh và an toàn hơn. Chi phí năng lượng/km cũng có những loại rẻ hơn 40 - 50% so với xe xăng. Tương tự với chi phí bảo hành sửa chữa. Riêng Xanh SM mỗi năm chạy mười mấy nghìn xe, tương đương với lượng khí oxi thải ra của 2 triệu cây xanh quang hợp".

Khẳng định tương lai của Vingoup là VinFast, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, năm 2026, VinFast sẽ tiến tới điểm hòa vốn Ebitda và bắt đầu có lãi. Bên cạnh đó, ông cũng hé lộ kỳ vọng từ nay đến cuối năm niêm yết thành công Vinpearl ở thị trường trong nước và có kế hoạch niêm yết Xanh SM ở thị trường quốc tế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn