MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định, cần thiết phải đầu tư cao tốc phía Đông.

Phân kỳ đầu tư cao tốc Bắc - Nam

An Thượng LDO | 19/10/2017 09:43

Tiếp tục phiên họp toàn thể thẩm tra dự án nghiên cứu tiền khả thi, Ủy Ban Kinh tế của Quốc hội Khóa XIV đã đề nghị phân kỳ đối với Dự án “đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020”.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc trên hành lang kinh tế Bắc - Nam dài 2.109 km từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau, trong đó đã và đang đầu tư 520 km. Tuy nhiên, với bối cảnh kinh tế hiện nay, chưa thể đầu tư sớm toàn bộ dự án.

Trong khi đó, áp lực giao thông vận tải trên hành lang kinh tế Bắc- Nam ngày càng cấp bách, việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc- Nam là cần thiết và không thể trì hoãn. Vì vậy, Bộ GT-VT tách 654 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông có lưu lượng xe lớn để đầu tư trước. 654 km này sẽ được tách thành 11 dự án thành phần.

Trong đó, 8 dự án thành phần các đoạn từ Ninh Bình- Hà Tĩnh và Khánh Hòa- Đồng Nai đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT; 3 dự án có lưu lượng vận tải thấp được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư của 11 dự án thành phần khoảng 118 ngàn tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 55 ngàn tỷ đồng và nguồn vốn các nhà đầu tư khác khoảng 63 ngàn tỷ đồng. Hơn 8.200 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án này, dự kiến khởi công vào năm 2019, cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Cuộc họp chiều 18.10 tại Đà Nẵng, nhiều đại biểu đề nghị cần xem xét năng lực thông xe của các tuyến đường ven biển, Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh. Trong đó, đoạn Cam Lộ- La Sơn hơn 100 km có lưu lượng xe thấp chưa cấp bách phải đầu tư ngay.

Theo Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh, cần làm rõ hiệu quả khai thác đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường ngang nối với các tuyến cao tốc. Mặt khác,  Bộ GT-VT cần giao trọn gói cho địa phương vừa giải phóng mặt bằng vừa tổ chức thi công. Tránh tình trạng như khi thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 1A, Bộ GT-VT làm chủ đầu tư tất cả các gói thầu tư vấn, thiết kế, thi công nhưng lại giao địa phương phần giải phóng mặt bằng.

Lo ngại đường cao tốc qua miền Trung sẽ chắn đường thoát lũ 

Ông Vũ Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT đề nghị, phải tính toán những cống thoát lũ. Cao tốc phía Đông cắt ngang hầu hết các tuyến thoát lũ, dẫn đến ngập úng trong mùa mưa lũ, nhất là khi công trình đi qua công trình tiêu thoát lũ, tràn tự do thoát lũ.

Đa số các đại biểu đều băn khoăn về việc đầu tư thu phí theo hình thức BOT. Theo các đại biểu, cần công khai minh bạch, tránh gây bức xúc dư luận như BOT nâng cấp Quốc lộ 1A. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn