MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phát hiện sai phạm khi thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng

ĐÌNH TRƯỜNG LDO | 30/03/2023 17:45
Chiều 30.3, tại họp báo quý I/2023 của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết đã phát hiện những sai phạm nhất định trong quá trình thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng. 

Cụ thể, ông Doãn Thanh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) - cho hay, sau hơn 1 tháng Bộ Tài chính công bố đường dây nóng gồm số điện thoại, email tiếp nhận nhanh thông tin phản ánh thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, đơn vị đã tiếp nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về vấn đề này.

Việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh được Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm thực hiện theo quy định. Cục đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận thông tin, phân loại thông tin phản ánh, đồng thời xác minh thông tin ban đầu.

Bộ Tài chính đã phát hiện sai phạm khi thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng. Ảnh: Hoàng Hà

Liên quan đến vấn đề này, ông Tuấn cũng cho hay, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm. Cơ quan chức năng đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. 

"Trong quá trình thanh tra đến nay có phát hiện những sai phạm nhất định. Tuy nhiên theo quy định, dự thảo kết luận thanh tra chưa được công bố. Trong thời gian sớm nhất, cơ quan chức năng sẽ đưa ra kết luận" - ông Doãn Thanh Tuấn cho hay. 

Trước đó, theo Bộ Tài chính, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ).

Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay. Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Để chấn chỉnh, trong năm 2022, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn