MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Eximbank trả lời tại buổi họp báo chiều 21.3. Ảnh: Chân Phúc

Phó Tổng Giám đốc Eximbank nói về vụ nợ 8,5 triệu đồng phải trả 8,8 tỉ đồng

MINH QUÂN LDO | 21/03/2024 20:01

TPHCM - Liên quan vụ nợ 8,5 triệu đồng sau 11 năm thành 8,8 tỉ đồng, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khẳng định phía ngân hàng và khách hàng sẽ thống nhất một số lãi, đảm bảo hài hòa lợi ích 2 bên.

Thông tin trên được ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, chiều 21.3.

Theo ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, đối với sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, khi xây dựng sản phẩm, Eximbank có tham khảo thông lệ thị trường cũng như sản phẩm tương đồng trên thị trường để đưa ra chính sách lãi, phí và các yếu tố cạnh tranh để sản phẩm của mình đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Đối với trường hợp khách hàng P.H.A nợ 8,5 triệu đồng và sau 11 năm bị đòi 8,83 tỉ đồng, Phó Tổng Giám đốc Eximbank nói do khách hàng nợ thẻ quá hạn đến 11 năm.

Theo ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, thông thường, đối với quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn của Eximbank, cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất lãnh đạo một mức thu lãi, thu phí phù hợp trước khi làm việc với khách hàng. Số phí này phải trình cấp lãnh đạo phê duyệt trước khi báo cho khách hàng.

Tuy nhiên, trong trường hợp của khách hàng P.H.A., cán bộ thực hiện xử lý nợ của ngân hàng đã rất máy móc, không làm theo quy trình mà gửi một thông báo hết sức máy móc đến khách hàng, dẫn đến sự bức xúc từ khách hàng.

"Sự việc xảy ra, chúng tôi rất lấy làm tiếc" - Phó Tổng Giám đốc Eximbank nói.

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ cho biết thêm, ngân hàng đã tích cực làm việc với khách hàng. Ngày 19.3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ với khách hàng. Eximbank cùng với khách hàng trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của đôi bên trong thời gian sớm nhất.

“Ngân hàng và khách hàng sẽ thống nhất một số lãi đảm bảo hài hòa lợi ích hai bên. Không có việc ngân hàng thông báo thu hơn 8 tỉ đồng là sẽ thu đủ số tiền này” – ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ nói.

Tại họp báo, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cho rằng, con số 8,5 triệu đồng sau 11 năm thành 8,8 tỉ đồng (tăng khoảng 1.000 lần) thì bất kỳ ai nghe qua đều thấy không hợp lý.

"Cơ bản đây là cách tính lãi kép. Trong tất cả các giao dịch, bao gồm cả thẻ tín dụng thì có nhiều đơn vị tính lãi kép, tức là lãi chồng lãi. Các giao dịch ngân hàng khác thì quy định không được tính lãi kép” – ông Tuấn nói.

Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM trả lời họp báo. Ảnh: Chân Phúc

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cho biết sẽ có chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ, khách hàng để tìm hiểu xem chủ thẻ nào đã lâu không sử dụng hoặc phát sinh trường hợp tương tự để làm việc, tìm thỏa thuận thống nhất đảm bảo quyền lợi các bên.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng cung cấp những nội dung chính của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng hiểu, đồng thời công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí công khai.

“Trong tương tác giữa khách hàng và ngân hàng, chúng tôi khuyến nghị ngân hàng cần thông tin để khách hàng biết được biến động số dư thông qua email, tin nhắn, thư qua bưu điện. Ngân hàng kinh doanh trên chữ tín, nếu để xảy ra sự việc như thế này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu, làm suy yếu lợi thế cạnh tranh"- ông Võ Minh Tuấn nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn