MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mức phí SMS Banking trở nên đắt đỏ. Ảnh: TL.

Quên “ting, ting” đi, dùng ứng dụng để tránh mức phí SMS Banking “cắt cổ"!

Thế Lâm LDO | 21/02/2022 07:07
Vụ việc dịch vụ SMS Banking của một ngân hàng nâng mức phí cao nhất lên đến 77.000 đồng 1 tháng đang gây sóng dư luận trong vài ngày qua mà chủ yếu là bày tỏ sự bức xúc với mức phí “cắt cổ”.

77.000 đồng/tháng là mức phí cao nhất của dịch vụ SMS Banking từ ngân hàng này, với lượng tin nhắn SMS từ 100 tin trở lên/tháng/số điện thoại. Các mức thấp hơn là 50.000 đồng/tháng, 25.000 đồng/tháng và 10.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế VAT).

Nói đi cũng phải nói lại, dân tình lâu nay từ chỗ bắt đầu sử dụng dịch vụ ngân hàng truyền thống, sau đó “nâng cấp công nghệ” lên Internet Banking (trên máy tính) và hơn nữa là SMS Banking (thuộc phạm trù Mobile Banking).

Internet Banking thì ngân hàng miễn phí dịch vụ. Nhưng sang SMS Banking thì đã khác, trung gian kết nối lại thông qua nhà mạng dưới phương thức Internet di động và phản hồi thông tin qua tin nhắn SMS. Chính vì thế, dù muốn dù không khi sử dụng dịch vụ này, một khoản phí hiển nhiên là cước phí tin nhắn SMS người dùng buộc phải trả cho nhà mạng thông qua gói dịch vụ của ngân hàng.

Nhưng ngân hàng cũng không dễ làm không công, mà thường sẽ cộng thêm một khoản phí nữa ngoài khoản cước phí đã “mua sỉ” qua hợp đồng với phía nhà mạng. Như vậy, người dùng thường phải “1 cổ 2 tròng” về phí.

Nhưng phí SMS Banking mà tới mức 55.000 đồng hay 77.000 đồng (đã cộng thuế VAT) 1 tháng thì thật quá cao. Chỉ là một dịch vụ tiện ích, cộng thêm, nhưng mức phí còn cao hơn cả các dịch vụ cơ bản…    

Nhiều người dùng SMS banking, mỗi tháng vài lần theo định kỳ hay không định kỳ, nghe điện thoại phát ra âm thanh “ting, ting” là miệng nở nụ cười, mặt mày giãn ra tươi tắn, vui vẻ vì lương về, thưởng đến.

Nhưng như đã đề cập ở trên, thích nghe “ting, ting” thì phải chịu phí, thậm chí 1 cổ 2 tròng, phí cao quá thì phải “kêu” vì cao tới mức bất hợp lý.

Trong khi đó, có một cách khá là đơn giản là thay vì sử dụng dịch vụ SMS Banking tốn kém để được nghe âm thanh “ting, ting” yêu thích, người dùng hoàn toàn có thể tiết kiệm bằng cách tải các ứng dụng di động của chính các ngân hàng. Mỗi ứng dụng của mỗi ngân hàng thường đặt tên gọi khác nhau, nhưng chung quy đó là nền tảng ngân hàng số (Digital Banking), hay gọi nôm na là ứng dụng OTT của ngân hàng.

Hiện nay, hầu hết ứng dụng OTT hay Digital Banking của các ngân hàng đều cho sử dụng miễn phí.

Ngay cả ngân hàng nâng mức phí SMS Banking lên tới 77.000 đồng/tháng cũng đã cung cấp nền tảng Digital Banking từ nhiều tháng nay, với các tiện ích như Thông báo (thông tin về các khuyến mãi, quà tặng, ưu đãi…), Quảng cáo (quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ mới) hay Biến động (thay đổi số dư, như khi có khoảng giao dịch phát sinh). Mục “Biến động” chính là sự thay thế cho tiện ích “ting, ting” một cách miễn phí.

Khi có biến động số dư, một số ứng dụng sẽ có dấu hiệu thông báo trên biểu tượng ứng dụng (icon) hoặc có thông báo bật ra (pop-up) hiện lên trên màn hình điện thoại, hoặc dấu hiệu cho thấy ở mục Thông báo (tùy theo mỗi ứng dụng). Người dùng nhìn thấy có thể chạm vào để xem thông tin giao dịch mới nhất, số dư...

Và chắc chắn, trên ứng dụng Digital Banking, người dùng được hưởng nhiều tiện ích hơn gấp nhiều lần so với SMS Banking, và lại được hoàn toàn miễn phí, ngay cả phí chuyển/gửi tiền.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn