MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Rất đúng khi giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt để "hạ nhiệt" giá xăng

Cường Ngô LDO | 30/06/2022 17:58
Theo các chuyên gia, việc giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xăng để "hạ nhiệt" giá xăng dầu rất đúng. Xăng dầu không còn là mặt hàng đặc biệt nữa, mà là mặt hàng rất cần thiết giúp người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Đề xuất giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt và VAT

Ngày 30.6, Bộ Tài chính cho biết, sau thuế Bảo vệ môi trường, Bộ này đã trình Thủ tướng giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT để kìm giá xăng.

Tuy chưa công bố phương án cụ thể song đây cũng là động thái ghi nhận hành động quyết liệt hơn của Bộ Tài chính để hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước.

Nếu Thủ tướng phê duyệt, Bộ Tài chính sẽ trình phương án này lên các thành viên của Chính phủ. Theo quy trình, dự thảo Nghị định giảm thuế phải xin ý kiến các bộ, ngành và sự thẩm định của Bộ Tư pháp. Sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính sẽ trình xin ý kiến Chính phủ. 

Việc đề xuất giảm thêm thuế, ông Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM cho rằng có ý nghĩa rất lớn để ngăn đà tăng của lạm phát. Bởi, Việt Nam đã trải qua nhiều đợt lạm phát.

Đợt nặng nề nhất là từ sau khi đổi mới năm 1986 và đợt gần nhất là lạm phát do suy thoái kinh tế năm 2008. Chỉ số lạm phát lúc đó lên tới 23%. Chỉ số lạm phát vào năm 2011 cũng lên 2 con số. Khi đó, tất cả các chi phí giá cả, hàng hoá đều tăng lên và đời sống của người dân vô cùng khó khăn. 

Theo ông Ngân, với tình hình giá xăng dầu tăng cao như hiện nay, các cơ quan nên có tiếng nói mạnh mẽ để nhanh chóng kiểm soát giá xăng dầu.

"Chúng ta chấp nhận theo cơ chế thị trường, nhưng chúng ta có những công cụ kiểm soát. Công cụ là gì, đó là thuế bảo vệ môi trường, đã giảm 50%, sắp tới có thể đề xuất giảm tiếp. 

Việc giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu là rất đúng, bởi xăng không còn là mặt hàng đặc biệt nữa, mà là mặt hàng rất cần thiết", ông Ngân cho hay.

Giảm thuế là cách duy nhất lúc này để hạ nhiệt giá xăng dầu. Ảnh: Phan Anh 

Giúp doanh nghiệp giảm chi phí

Hiện nay, giảm thuế là cửa hẹp duy nhất để giảm giá xăng dầu, bởi Quỹ bình ổn xăng dầu hiện vẫn âm rất sâu. Trong đó, các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex âm 98 tỉ đồng, PVOIL âm gần 1.000 tỉ đồng. Cho nên, giải pháp giảm thuế cần được làm nhanh, theo trình tự rút gọn. Trong đó, thời hạn lấy ý kiến từ 3-5 ngày, thời hạn thẩm định là 7 ngày. 

Ông Lê Song Song Ngọc - CEO Công ty cổ phần truyền thông E-Solution Media, đồng sáng lập Cộng đồng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cho Lao Động biết, xăng dầu chiếm khoảng 40% trong cơ cấu chi phí dịch vụ vận tải đường bộ, khi xăng dầu tăng cao, chi phí vận tải cũng tăng "té nước theo mưa", nhiều doanh nghiệp đã phải điều chỉnh giá bán. 

Nhưng việc điều chỉnh giá bán, theo ông Ngọc "đồng nghĩa bài toán cung cầu gặp nhiều vấn đề vì có nhiều hợp đồng đã ký kết từ trước khi giá xăng tăng cao".

"Qua khảo sát, chúng tôi thấy rằng, rất nhiều doanh nghiệp SMEs gặp khó khăn về dòng tiền để đảm bảo cấu trúc vận hành và nhân sự. Do đó, để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, chúng tôi phải cắt giảm chi phí, tối ưu chi phí vận hành và nhân sự. 

Đưa ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, mua hàng với số lượng lớn. Đồng thời trao đổi, thảo luận lại với các đối tác để ký kết lại các hợp đồng khi giá xăng dầu đang tăng rất cao", ông Ngọc cho hay.

Ông Lê Song Song Ngọc cho rằng, Nhà nước, ngoài hỗ trợ việc giảm các loại chi phí cho doanh nghiệp vận tải như phí kiểm định, phí lăn bánh… thì cần điều chỉnh các loại thuế như Thuế Tiêu thụ đặc biệt với những mặt hàng sử dụng nguồn lực về vận tải.

"Việc Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT ở thời điểm này có ý nghĩa rất, giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng chi phí, có thêm nguồn lực để đầu tư sản xuất, kinh doanh", ông Ngọc nói.

Ông Vũ Tiến Lộc - nguyên Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, cần có lộ trình tăng giá xăng dầu hợp lý.

"Giá xăng dầu tăng dù là do tác động của thị trường thế giới, nhưng cần có giải pháp kiềm chế thông qua lộ trình tăng giá xăng dầu. Nếu để tăng quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến kinh tế quốc dân. 

Theo tôi, cần có nỗ lực của ngành kinh doanh xăng dầu và sự trợ giúp của Nhà nước, cần có nguồn lực để yểm trợ cho ngành này nếu Quỹ bình ổn không đảm bảo được nữa thì phải giảm thuế phí ngay. Đây là bước đệm để giãn nhịp độ tăng giá, góp phần đảm bảo đời sống và sản xuất cho người dân", ông Lộc nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn