MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí Bắc Hải Vân. Ảnh PLO

Sai phạm ở BOT Phước Tượng - Phú Gia: Thanh tra nói có, chủ đầu tư bảo không

Khánh Hoà LDO | 25/08/2017 18:17

Trong khi Thanh tra Chính phủ kết luận dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia có nhiều điểm chưa đúng quy định, đại diện chủ đầu tư cho rằng, kết luận của thanh tra mới chỉ ở con số khái toán nên không phải là sai phạm.

Kết luận thanh tra do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh ký nêu rõ, trạm thu phí Bắc Hải Vân (Lăng Cô, Thừa Thiên - Huế) được xây dựng nhằm hoàn vốn đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, do Cty CP Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư. Dự án được chỉ định thầu, thời gian thu phí là 19 năm 2 tháng 17 ngày.

Theo Điều 9, 10 Nghị định 108/2009, Bộ GTVT phải thực hiện quy trình xây dựng và công bố danh mục dự án BOT, BT vào tháng 1 hằng năm, nhưng đối với dự án này, Thanh tra cho rằng, Bộ GTVT thực hiện chưa đúng quy định, việc công bố chỉ thực hiện sau khi phê duyệt danh mục dự án để thực hiện quy trình lựa chọn nhà đầu tư (NĐT) là chưa đầy đủ, thiếu chặt chẽ.

Ngoài ra, việc lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư của Bộ GTVT bị xác định là có một số nội dung sai quy định.

Theo hợp đồng dự án, thời điểm thực hiện bảo lãnh thực hiện hợp đồng là 30.7.2014, mức bảo lãnh tối thiểu là trên 32 tỉ đồng nhưng NĐT đã thực hiện chậm 9 tháng. 

Về việc chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ của NĐT, theo quy định, NĐT được phép chuyển nhượng góp vốn trong liên danh cho NĐT khác khi đã góp đủ vốn theo cam kết hợp đồng, nhưng với dự án này, Thanh tra chính phủ cho rằng, các NĐT trong liên danh đã chuyển nhượng góp vốn khi chưa góp đủ vốn theo tiến độ.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ ra tiến độ góp vốn điều lệ của các NĐT vào doanh nghiệp dự án không đúng theo quy định và các đợt giải ngân cho vay đều chậm hơn tiến độ cam kết. Việc huy động vốn vay của Cty để thực hiện dự án không đúng cam kết tại hợp đồng BOT và một số nội dung lập phê duyệt không đúng chế độ hiện hành tổng giá trị là trên 50 tỉ đồng.

Ngoài ra, nội dung hợp đồng dự án số 11387 không đề cập rõ vị trí trạm thu phí và công nghệ thu phí. Do đó, trong quá trình thực hiện dự án, hai bên đã ký phụ lục điều chỉnh một số nội dung hợp đồng như bổ sung vị trí trạm thu phí ngoài phạm vi dự án (Bắc hầm Hải Vân) mà không điều chỉnh phương án tài chính của hợp đồng tương ứng nội dung bổ sung về vị trí đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án.

Theo hợp đồng, thời gian khai thác thu phí là 19 năm 2 tháng 17 ngày nhưng theo Thanh tra Chính phủ từ các điều chỉnh liên quan đến dự án, thời gian khai thác thu phí hoàn vốn của hợp đồng phải điều chỉnh giảm chỉ còn 8 năm 6 ngày (giảm 11 năm hai tháng 11 ngày).

Trao đổi với báo giới, ông Phạm Công Hưng - Tổng Giám đốc Cty CP Phước Tượng - Phú Gia - cho rằng, đơn vị mình không có sai phạm. Cụ thể, liên quan tới thời gian thu phí và tổng mức đầu tư, ông Hưng nhận địnhn khi làm thiết kế cơ sở thì chỉ đưa ra con số khái toán, cộng với lưu lượng xe thấp và giá vé lúc ấy là 10.000 đồng nên mới có phương án tài chính là 19 năm nhưng sau đó khi triển khai xong dự án tổng mức đầu tư giảm xuống, lưu lượng xe tăng lên và giá vé mới cao hơn giá vé cũ nên sẽ giảm năm thu phí xuống là tất yếu.

Ông Hưng nói thêm rằng, hiện vẫn chưa có con số chính xác thu trong bao nhiêu năm, vẫn chỉ là con số khái toán thôi và như vậy nghĩa là bây giờ có thể thu trong 11 năm nhưng vài năm sau lưu lượng xe nó tăng lên thì có thể chỉ còn 8-9 năm thôi.

Đại diện này cũng nhận định, tất cả kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với BOT Phước Tượng - Phú Gia cũng chỉ mới ở những con số khái toán nên “không phải là sai phạm” và “nói sai phạm là không đúng vì tiền vẫn còn ở đấy”.

Hiện tại dự án này đã quyết toán được 9/10 gói thầu và dù có quyết toán thì năm thu phí vẫn là khái toán vì hàng năm Bộ GTVT vẫn phải quyết toán với NĐT.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn