MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Sân bay Tân Sơn Nhất tính phương án sử dụng ga T2 giảm tải dịp lễ 30.4

NHÓM PV LDO | 20/04/2021 16:41

Để khắc phục và hạn chế tình trạng quá tải như những ngày cuối tuần vừa qua không tiếp tục xảy ra trong những ngày cuối tuần hay dịp lễ 30.4-1.5, Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đưa ra nhiều biện pháp khắc phục tình trạng quá tải, sẵn sàng trong mọi trường hợp.

Vượt quá năng lực khai thác cửa an ninh soi chiếu

Trong những ngày vừa qua, tại một số khung giờ cao điểm lượng khách tăng cao đột biến nên xảy ra ùn tắc tại khu vực an ninh soi chiếu khu A nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, khiến nhiều người dân bức xúc vì chờ đợi, xếp hàng nhiều giờ.

Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, khách trước khi vào khu vực phòng chờ để ra tàu bay trong 3 ngày cuối tuần vừa qua cao đột biến so với những ngày bình thường. Cụ thể, thứ sáu (ngày 16.4) vừa qua tăng đột biến khi có đến 628 chuyến bay với 86.000 khách; thứ bảy ngày 17.4, số lượng 619 chuyến với 85.000 khách; chủ nhật ngày 18.4 đặc biệt cao điểm với 651 chuyến với 91.000 khách. Tuy nhiên trong ngày đầu tuần này, lượng khách đã quay trở lại mức khoảng 70.000 như ngày bình thường.

Theo năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, tại cửa an ninh khu vực sảnh A hiện tại thực hiện làm thủ tục cho tổng cộng 5 hãng bay bao gồm VietnamAirlines, Bamboo Airways, Jetstar Pacific, Vasco và Vietravel Airlines, trong khi sảnh B chỉ phục vụ riêng cho hãng Vietjet.

Trong những ngày vừa qua, tại thời điểm xảy ra ùn tắc cao điểm, số lượng hành khách đi qua cửa an ninh sảnh A thậm chí có lúc tăng gần gấp đôi so với ngày thường nên đã xảy ra trường hợp hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi làm thủ tục. Tại khung giờ cao điểm từ 6h - 7h sáng trung bình có khoảng 2.100 - 2.400 khách/giờ tại sảnh A, tương đương vượt công suất thiết kế khoảng 25 - 30%, dẫn đến việc ùn tắc là không tránh khỏi.

This browser does not support the video element.

Ông Lưu Việt Hùng - Chánh Văn phòng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - nói về những biện pháp khắc phục trong dịp cao điểm du lịch.

Thêm chậm trễ do nhiều hành khách chưa khai báo y tế

Ông Lưu Việt Hùng - Chánh Văn phòng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - cho hay, trong những ngày vừa qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không. Bên cạnh đó, cảng cũng huy động và kêu gọi các hãng bay chung tay tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.

"Hiện nay, việc bắt buộc khai báo y tế đối với tất cả hành khách thực hiện chuyến bay tại cửa an ninh là yêu cầu từ Cục Hàng không Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong thời gian cao điểm du lịch. Tuy nhiên, những ngày qua, có nhiều người chưa biết về quy định này nên khi lên cửa an ninh vẫn chưa thực hiện khai báo. Những hành khách này buộc phải thực hiện khai báo và xếp hàng lại, nên thời gian làm thủ tục tăng lên"- ông Hùng cho biết.

Đồng thời, tại khu vực kiểm tra an ninh kể từ ngày 15.4 tiến hành kiểm tra bổ sung ngẫu nhiên trực quan 10% hành khách qua khâu soi chiếu an ninh do Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu. Yếu tố này cũng khiến quá trình làm thủ tục qua cửa an ninh lâu hơn bình thường. Tuy nhiên, đến hiện tại Cục Hàng không Việt Nam đã đồng ý tạm thời dừng việc kiểm tra bổ sung ngẫu nhiên này.

Ghi nhận của phóng viên tại sân bay Tân Sơn Nhất trưa 20.4.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao động tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, trong 2 ngày đầu tuần, nhân lực của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các hãng bay đã được tăng cường tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu. Đặc biệt, tại khu vực quầy làm thủ tục check-in của tất cả các hãng bay đều tuân theo quy định, hành khách bắt buộc phải khai báo y tế trước khi làm thủ tục xuất vé và gửi hành lý tại quầy.

Hơn nữa, kể từ những chuyến bay đầu tiên trong ngày phía an ninh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã mở toàn bộ các cửa soi chiếu an ninh và tăng cường nhân sự từ cảng quốc tế sang phục vụ hỗ trợ giúp hành khách có thể qua cửa soi chiếu một cách nhanh nhất.

Tính phương án sử dụng ga quốc tế T2 giảm tải dịp lễ 30.4

Trao đổi với PV Báo Lao động, lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nói rằng, ngoài những biện pháp đã thực hiện như tăng cường nhân sự, phối hợp các hãng hàng không hỗ trợ hành khách khai báo y tế... Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang tiếp tục họp bàn, cân nhắc đưa ra nhiều biện pháp khắc phục tình trạng quá tải để sẵn sàng trong mọi trường hợp.

Cụ thể, các biện pháp được phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đưa ra là tăng cường lắp đặt thêm hệ thống gồm 5 cửa soi chiếu từ ga quốc tế sang ga quốc nội. Dự kiến 5 cửa này sẽ được lắp đặt ở 2 vị trí: 3 cửa soi chiếu tại khu cửa an ninh soi chiếu tại lầu 1 và 2 cửa tại khu vực quầy G,H.

Khu vực kiểm tra an ninh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Đồng thời, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng cho biết, ban giám đốc cũng đã cân nhắc chuyển 1 hãng bay sang sử dụng cửa soi an ninh khu B cùng với Vietjet để giảm tải. Trong trường hợp các hãng tăng cường nhiều chuyến bay trong những ngày lễ 30.4-1.5 khiến lượng hành khách tăng vượt quá sức chứa của ga quốc nội, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng cân nhắc mở rộng sử dụng một phần cửa an ninh nhà ga quốc tế T2 để phục vụ hành khách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn