Chuyện 5 cánh hoa sen
Năm 2008, một dự án cáp treo lên núi Bà Nà đang được xây dựng ở Đà Nẵng. Thời điểm đó, chiến lược phát triển du lịch của vùng duyên hải Nam Trung Bộ tập trung vào biển và văn hóa. Chưa ai tưởng tượng được tác động của dự án này tới du lịch của thành phố.
Cũng thời gian đó, báo cáo “Chiến lược phát triển tích hợp du lịch Đà Nẵng và các vùng lân cận” của Cơ quan Hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA) đã chỉ ra thứ thiếu nhất trong hạ tầng du lịch của Đà Nẵng, Quảng Nam là dịch vụ giải trí và hoạt động về đêm.
Giai đoạn đó và mãi cho đến tận gần đây, cách tiếp cận của du lịch Việt Nam vẫn là hướng tới việc khai thác sâu các tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và lịch sử sẵn có. Quan điểm đó thể hiện ngay trên chính logo của ngành.
Đóa hoa sen trong bộ nhận diện “Vẻ đẹp bất tận” mà Việt Nam sử dụng từ những năm 2011 có 5 màu, trong đó, xanh nước biển biểu thị cho du lịch biển đảo; xanh lá cây tượng trưng cho du lịch sinh thái, thiên nhiên; vàng cam tượng trưng cho du lịch văn hóa, lịch sử; tím tượng trưng cho du lịch khám phá, mạo hiểm; hồng tượng trưng cho sự năng động, lòng hiếu khách của con người Việt Nam.
Nếu 5 cánh sen đó là 5 bộ tiêu chí của một điểm đến, đọ rừng, đọ biển và đọ di tích thì Đà Nẵng sẽ “thua” Quảng Nam. Nhưng hạn chế của việc khai thác các “tài nguyên thô” được nhận ra từ rất sớm bởi chính các doanh nghiệp tư nhân và chính quyền.
Và đó là lý do mà những dự án như Bà Nà Hills hình thành.
Đóa sen nghìn cánh
Quần thể vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills giờ đang đón vài triệu lượt khách mỗi năm. Hơn cả một dự án kinh doanh thành công, nó trở thành biểu tượng cho cách tiếp cận mới cho bông hoa sen của du lịch Việt Nam.
Không chỉ là 5 cánh hoa với biển, rừng, lịch sử, núi non hùng vĩ hay nền văn hóa giàu truyền thống. Đó có thể là bất kỳ giá trị nào, sản phẩm nào phục vụ và đáp ứng được nhu cầu của du khách.
Logo của du lịch Thái Lan gắn cho biểu tượng cảm xúc của du khách, chứ không phải sản phẩm du lịch cụ thể. Logo của Singapore là dạng logo động, miễn là thể hiện đúng hình dáng quốc đảo này.
Sự sáng tạo các sản phẩm du lịch là bất tận. Đóa hoa sen của du lịch Việt Nam thực chất có hàng nghìn cánh. Đó cũng là điều mà các doanh nghiệp tiên phong như Sun Group nhận thức trong hành trình theo đuổi sứ mệnh làm đẹp các vùng đất.
Hơn một thập kỷ kể từ khi khánh thành, các sản phẩm mới vẫn liên tục được bổ sung cho Bà Nà Hills – sau thành công của làng Pháp là Cầu Vàng, Thác Thần Mặt trời, Lâu đài Mặt trăng, là những lễ hội và show diễn - những sản phẩm được thiết kế kỹ lưỡng, nhằm tạo ra trải nghiệm mới cho du khách.
Một điểm đến dù đẹp tới đâu, ở tầm thế giới như Hạ Long và Bái Tử Long; một cộng đồng dù giàu truyền thống thế nào, nếu chỉ dừng lại ở việc trải nghiệm các tài nguyên sẵn có, cũng sẽ trở nên nhàm chán rất nhanh với du khách.
Bên bờ vịnh Bái Tử Long, khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh đang trở thành một viên ngọc mới của du lịch Quảng Ninh. Nguồn tài nguyên nước khoáng nằm dưới lòng núi Quang Hanh đã được phát hiện, nghiên cứu và chứng minh tác dụng với sức khỏe từ cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng việc khai thác chỉ dừng lại ở một khu điều dưỡng nhỏ. Một khu nghỉ dưỡng cao cấp – một sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe – là thứ nâng tầm giá trị của di sản thiên nhiên.
Phía Nam Phú Quốc, một trung tâm vui chơi - giải trí lớn với hàng loạt sản phẩm đẳng cấp quốc tế đang hình thành tại thị trấn Hoàng Hôn Sunset Town.
Những triền đốc phía Tây Nam của hòn đảo từng thực sự là “Vẻ đẹp tiềm ẩn”. Bên vách đá là bờ biển trong hoàng hôn – nơi gần như không thể xây dựng những khách sạn nhỏ của dân địa phương vì địa hình và hướng nắng – chỉ có thể cho những du khách ưa khám phá ngắm nhìn trong nửa tiếng đồng hồ trước khi quay về trung tâm đảo.
Nhưng những con phố mua sắm, một trung tâm triển lãm nghệ thuật, một show diễn công nghệ từ lửa, nước và ánh sáng khổng lồ, một cây cầu biểu tượng do KTS hàng đầu thế giới thiết kế… đang hứa hẹn về một điểm đến mới của thế giới.
Một đóa sen đang nở bung với tất cả sự sáng tạo, hết cánh này lại tới cánh khác.