MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mạng xã hội Việt Gapo đặt mục tiêu đạt 50 triệu người dùng vào cuối năm 2021. Ảnh: ictnews.vn.

Sau Gapo sẽ còn mạng xã hội Việt nào ra mắt cạnh tranh với Facebook?

Thế Lâm LDO | 25/07/2019 18:59

Đây là vấn đề đang gây tò mò dư luận mấy ngày gần đây sau khi thông tin về việc xây dựng, phát triển mạng xã hội Việt được xới lên với nhiều ý kiến đồng thuận và góp ý. Trong đó, ngày 23.7 vừa qua, mạng xã hội Việt có tên Gapo chính thức ra mắt, tiếp nối sau mạng xã hội Việt là Hahalolo ra mắt trước đó vào ngày 10.6.2019.

Nếu tính cả mạng xã hội Hahalolo thì từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường Việt Nam đã có 2 mạng xã hội do doanh nghiệp Việt tự xây dựng và phát triển được chính thức ra mắt.

Trong khi Hahalolo có cấu trúc gồm mạng xã hội, thương mại điện tử và du lịch tích hợp lại với nhau trên nền tảng một website, Gapo lại “thuần” tính chất mạng xã hội hơn theo mô hình gần với Facebook.

Nhưng về lâu dài, nhờ có kí kết hợp tác với các đối tác, người dùng Gapo có thể được sử dụng các sản phẩm âm nhạc trên môi trường của mạng xã hội này xem như một tiện ích khá riêng biệt.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, từ nay đến cuối năm 2019, thị trường Việt Nam có thể còn đón nhận thêm một số mạng xã hội nữa với điểm chung là đều do doanh nghiệp Việt xây dựng và phát triển mà không dùng đến vốn ngân sách nhà nước.

Tiếp theo Gapo, vào tháng 9 có thể là một mạng xã hội chuyên về tin tức của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông. Mạng xã hội này được cho rằng hiện đang trong quá trình thử nghiệm trước khi chính thức ra mắt.

Một mạng xã hội Việt khác nữa cũng dự kiến ra mắt vào dịp cuối năm 2019 được cho là đi vào thị trường ngách nhắm vào đối tượng người dùng còn độc thân, với mục tiêu đạt con số 20 triệu người dùng.

Nhìn chung, nếu các mạng xã hội Việt trên được ra mắt đúng dự kiến thì năm 2019 sẽ trở thành năm bùng nổ của mạng xã hội tại Việt Nam giống như thời điểm cách đây chừng 10-13 năm trước.

Chỉ khác là, khi ấy tại thị trường Việt Nam bùng nổ mạng xã hội do cả doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp nước ngoài xây dựng và phát triển. Còn vào năm 2019 này, các mạng xã hội đã và dự kiến tiếp tục được ra mắt do doanh nghiệp trong nước tự xây dựng và phát triển.

Hahalolo là mạng xã hội Việt đầu tiên ra mắt trong năm 2019. Nguồn: Hahalolo.

Tại sự kiện ra mắt Gapo ở Hà Nội – Đồng sáng lập kiêm CEO của Gapo, ông Hà Trung Kiên, khiêm tốn cho rằng “chúng tôi không cạnh tranh với Facebook”. Tuy nhiên với sự nở rộ của nhiều mạng xã hội Việt trong thời gian tới chắc chắn điều gì đến sẽ phải đến: Cuộc cạnh tranh sẽ xảy ra trước hết là giành lấy người dùng và sau đó là doanh thu quảng cáo.

Một kì vọng lớn đối với các mạng xã hội Việt là sẽ hoạt động trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam (đặc biệt về việc thực hiện nghĩa vụ thuế), kiểm soát nội dung thông tin tốt hơn và chăm sóc người dùng cũng tốt hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn