MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh hoạ. Ảnh TL

Siết vốn ngoại trung gian thanh toán có thể trái cam kết quốc tế

Kiên Hoàng LDO | 10/01/2020 16:26

Các chuyên gia Nhóm công tác Đầu tư và thương mại tại VBF lo ngại, dòng vốn ngoại đổ vào trung gian thanh toán thời gian tới sẽ giảm sút nếu bị room ngoại bị NHNN co hẹp lại 49%. Thậm chí, Việt Nam có thể đứng trước nguy cơ bị các nhà đầu tư nước ngoài kiện theo luật trong nước và các điều ước quốc tế. 

Siết room ngoại 49% là trái cam kết quốc tế?

Sáng ngày 10.1, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, nhóm công tác Đầu tư và thương mại đã nêu ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng nhà nước.

Việc Ngân hàng nhà nước đưa dự thảo quy định tỷ lệ tối đa room ngoại là 49% trong các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị đánh giá là trái với các cam kết quốc tế của Việt Nam theo các hiệp định thương mại quốc tế (Hiệp định GATS, CPTPP, AFAS và EVFTA).

Cụ thể, theo Khoản 2 Điều 29 của Dự thảo Nghị định, tỉ lệ tối đa phần vốn góp của các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm cả sở hữu trực tiếp và gián tiếp là 49% vốn điều lệ của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Các chuyên ngia của Nhóm công tác Đầu tư và thương mại tại VBF cho rằng quy định này có thể làm suy giảm dòng vốn đầu tư nước ngoài, dòng vốn hứa hẹn đem lại kinh nghiệm quốc tế, tri thức và công nghệ và đặc biệt là có vai trò đặc biệt quan trọng trong ngành công nghiệp fintech đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam.  

Dự thảo Nghị định 110 mâu thuẫn với quy định của Luật Đầu tư

Theo Khoản 1 Điều 42 của Dự thảo Nghị định, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành có tỉ lệ phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài cao hơn 49% được tiếp tục duy trì cho đến khi có sự thay đổi nhà đầu tư nước ngoài hoặc hết thời hạn Giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thì phải đáp ứng quy định tại Nghị định này.

Điều khoản chuyển tiếp này mâu thuẫn với các quy định pháp luật khác, cụ thể là Khoản 1 Điều 74 của Luật Đầu tư theo đó nhà đầu tư đã được cấp Giấy phép đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư trước ngày Luật Đầu tư này có hiệu lực thi hành được thực hiện dự án đầu tư theo Giấy phép đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp.

Khoản 1 Điều 156 của Luật Ban hành Văn bản Quy phạm pháp luật, theo đó Văn bản quy phạm pháp luật chỉ được áp dụng cho hoạt động xảy ra từ thời điểm văn bản đó bắt đầu có hiệu lực. Thêm vào đó, điều khoản chuyển tiếp này có thể tác động tiêu cực đến hoạt động của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nước ngoài hiện có và dồn họ vào thế phải ngừng hoạt động ở Việt Nam.

Đặc biệt, điều khoản này sẽ khiến Việt Nam đứng trước nguy cơ bị các nhà đầu tư nước ngoài kiện theo luật trong nước và các điều ước quốc tế.

Nhóm công tác Đầu tư và thương mại khuyến nghị Chính phủ “Cân nhắc lại giới hạn 49% đối với sở hữu nước ngoài và cân nhắc lại việc áp dụng hồi tố của yêu cầu tuân thủ giới hạn sở hữu nước ngoài. Trong trường hợp Chính phủ cuối cùng lựa chọn áp dụng mức giới hạn sở hữu nước ngoài, sở hữu nước ngoài tại thời điểm đạo luật được thông qua sẽ không bị hồi tố và không phải thoái vốn theo quy định về hạn mức của luật”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn