MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
(Ảnh minh họa)

"Siêu xe" biển trắng đua nhau giả biển "xe hộ đê" để né phí

Kh.V LDO | 25/09/2018 17:36
Chiều 25.9, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đã có văn bản trả lời báo chí về thông tin thực trạng sử dụng biển xe ưu tiên trong hoạt động phòng, chống thiên tai, cụ thể là đối với biển “xe hộ đê”.

Bộ NNPTNT đã có quy định chặt chẽ về đối tượng được cấp và việc tổ chức cấp biển. Đến thời điểm này có 568 biển xe được cấp trên tổng số 858 xe đề nghị.

Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT), BCĐ có văn bản quán triệt việc cấp và sử dụng biển xe ưu tiên do địa phương cấp. Về biển xe ưu tiên “xe hộ đê”, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích và chỉ sử dụng khi thi hành nhiệm vụ. Quy định này cũng đã được in rõ trên biển xe hộ đê.

Về thông tin một số xe biển trắng mang phù hiệu biển xe hộ đê của Trung ương lưu thông qua các trạm thu phí, sau khi nhận được thông tin trao đổi, BCĐ Trung ương về PCTT đã rà soát và khẳng định không cấp biển “xe hộ đê” cho các xe mang biển kiểm soát: 30E558.19; 30E850.86; 14A048.67; 15A154.68; 15A326.89; 29D307.95; 29U5069. Riêng xe 29U 5069, Cục đã liên hệ trực tiếp với Ban Quản lý Nhà máy thủy điện Sơn La và Giám đốc Ban đã trả lời BQL Nhà máy không sở hữu xe mang biển số trên.

Cục đã đề nghị và thông báo cho các trạm kiểm soát cũng như các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý theo quy định.

Mới đây, đại diện Cty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (thuộc TCty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) cho biết, trong 2 năm (2016-2017), mỗi năm đơn vị này thất thu gần 30 tỉ đồng. 8 tháng đầu năm nay, đơn vị này cũng thất thu trên 14 tỉ đồng cho việc miễn phí các loại xe ưu tiên.

Trong các loại xe ưu tiên, tình trạng xe được cấp phù hiệu “xe hộ đê” lưu thông tràn lan với số lượng lớn đang khiến các trạm thu phí "đau đầu". Xe biển trắng thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp tư nhân được phù phép thành “xe hộ đê”. Trong đó, có những siêu xe cũng có phù hiệu “xe hộ đê” để được hưởng ưu tiên miễn phí qua các trạm BOT đường bộ.

Theo Cty Quản lý khai thác cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thời gian đầu đưa vào khai thác cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có khá nhiều  xe biển trắng nhưng vẫn được cấp biển xe hộ đê. Có không ít trường hợp làm giả biển xe hộ đê, có cả siêu xe Cadilac hay Lexus... 

Theo thống kê của Cty Quản lý và khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, năm 2016 có 37.538 lượt xe hộ đê lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được miễn phí; năm 2017 là 25.103 lượt xe hộ đê được miễn phí và 8 tháng năm 2018, số lượng miễn phí cho xe hộ đê tại dự án này là 4.294 lượt. Như vậy, số lượng xe chạy trên tuyến đường này năm 2018 chỉ bằng 25% so với cùng kỳ năm 2017 và 17% so với năm 2016, mặc dù lượng xe trên tuyến này đã tăng đáng kể.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn