MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giới trẻ "phát sốt" với giày Thượng Đình. Ảnh: Phùng Nhung

Sự trở lại của thương hiệu vang bóng một thời

Trang Nhung LDO | 25/03/2023 12:50

Thượng Đình, Asia Sports, Biti’s - thương hiệu giày từng bị lãng quên bỗng lội ngược dòng trở thành xu hướng, được giới trẻ săn lùng nhiều ngày gần đây. Mẫu giày thể thao sọc đỏ đang chiếm sóng trên mạng xã hội với hàng loạt video phối đồ trên nền tảng TikTok.

Giới trẻ săn lùng

Đôi giày Thượng Đình là thương hiệu quen thuộc với nhiều người Việt trong những năm 90. Sau thời gian dài vắng bóng, đầu năm 2023, giày Thượng Đình và Asia Sports bất ngờ hot trở lại.

Chỉ sau 1 đêm, hashtag (thẻ bắt đầu bằng dấu #) #thượngđình trở thành xu hướng trên TikTok. Các TikToker đua nhau ra video phối đồ với giày theo nhiều phong cách. Tưởng chừng như thương hiệu "già cỗi" này không hợp với thị hiếu người trẻ nhưng bất ngờ được GenZ đón nhận nhiệt tình. Một số trang bán hàng online thông báo hết sạch sản phẩm trong thời gian ngắn.

Nguyên nhân đôi giày bỗng hot trở lại là do một bức ảnh của rapper HIEUTHUHAI và nhóm GERDNANG đăng trên Instagram và Facebook. Giới trẻ sục sôi tìm kiếm đôi giày trắng, sọc đỏ xuất hiện trong bức hình và cho rằng, đây là sản phẩm của thương hiệu Thượng Đình. Tuy nhiên, đôi giày mà HIEUTHUHAI lăng xê thuộc thương hiệu Asia Sports. Hai mẫu giày đều có kiểu dáng, màu trắng, sọc đỏ khá tương đồng. Điều này đã gây nhầm lẫn cho nhiều người tiêu dùng.

Sau khi xem rất nhiều video phối đồ trên TikTok với giày Thượng Đình, Trà Giang - sinh viên Trường Đại học Thương Mại (Hà Nội) muốn sở hữu một đôi giày giống thần tượng. “Tôi dạo quanh các cửa hàng bán giày Thượng Đình nhưng không còn đủ size, đặc biệt là cháy hàng đôi sọc đỏ, còn sọc xanh. Cuối cùng mình phải mua online với giá 100.000 đồng/đôi" - Giang cười.

Về phần Asia Sports vốn khá thờ ơ quảng bá trên Internet thì nay cũng được giới trẻ lùng mua.

Truyền thông thương hiệu và những điều cần bàn

Giải mã sự lan truyền nhanh chóng của giày Thượng Đình thời gian gần đây, Thạc sĩ Trần Lệ Thuỳ - Giám đốc Công ty Sáng kiến Truyền thông và Phát triển MDI - chia sẻ, ngoài sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, còn phải kể đến sự trở lại của phong cách thời trang disco (phong cách của những năm 1970) hay y2k (kết hợp giữa tính hiện đại và các đường nét cổ điển và đầy nét phá cách, nổi loạn) hợp gu giới trẻ là lý do khiến những mẫu giày hoài cổ được ưa chuộng. Tiếp đến là sức ảnh hưởng của các KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) giúp tạo lập và lan truyền xu hướng một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là một tín hiệu khả quan cho thương hiệu này sau nhiều năm bị lãng quên.

Trước đây, Biti’s là thương hiệu Việt ra đời những năm 80 và bước lên đỉnh cao vào những năm 90 với mẫu quảng cáo truyền hình "bước chân Tây Sơn thần tốc". Nhưng Biti’s dần mờ nhạt vào những năm 2000 khi giày thể thao ngoại phát triển mạnh tại Việt Nam. Phải đến khi thay đổi cách truyền thông với công thức mạng xã hội và người nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Biti’s mới vụt sáng trở lại.

Thạc sĩ Trần Lệ Thuỳ phân tích, thực tế hiện nay, các thương hiệu Việt bị "chìm nghỉm", không cạnh tranh được với các thương hiệu nước ngoài là do thiếu chiến lược truyền thông phù hợp. Bất kể giày hay một mặt hàng nào đều liên quan đến truyền thông thương hiệu. Ở nước ngoài, chiến thuật truyền thông thương hiệu bài bản hơn, còn ở Việt Nam, các doanh nghiệp chưa thực sự đầu tư vào truyền thông thương hiệu nên hiệu quả rất thấp.

“Ví dụ, ở Hàn Quốc có chiến lược sản xuất truyền thông rất cụ thể, các chương trình, phim truyền hình đều nêu cao việc người Hàn Quốc sử dụng hàng Hàn Quốc. Các ngôi sao, idol Kpop có những chương trình quảng bá văn hoá, thương hiệu của đất nước họ rất tốt…

Nhìn sang Việt Nam, chiến lược truyền thông trong nước chưa mạnh, chủ yếu là những kế hoạch ngắn hạn, chưa có chiến lược truyền thông dài hơi, chính vì vậy sản phẩm nổi một thời gian rất dễ bị chìm. Việc doanh nghiệp tận dụng mạng xã hội, người nổi tiếng, các KOL, KOC để quảng cáo sản phẩm là một hướng đi đúng đắn. Chính vì thế, thương hiệu Thượng Đình nên tận dụng ưu thế này” - bà Thuỳ nói.

Giám đốc Công ty Sáng kiến Truyền thông và Phát triển MDI khẳng định, việc giới trẻ săn lùng và sử dụng những mẫu giày cũ chứng tỏ thương hiệu Việt Nam vẫn còn chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Đây là cơ hội không thể tốt hơn để thương hiệu Việt nói chung và giày Thượng Đình nói riêng chiếm lấy cảm tình từ nhiều khách hàng trẻ tuổi và gây dựng vị thế đã đánh mất trong quá khứ.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn