MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phối cảnh sân bay Long Thành.

Suất đầu tư sân bay Long Thành cao hay thấp so với thế giới?

Minh Hạnh LDO | 15/11/2019 16:40
Trước ý kiến giá dự kiến xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cao, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh khẳng định suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách của Long Thành là tương đương các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Theo ACV, so với sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) giai đoạn 1 vận hành khai thác từ tháng 9.2019, có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỉ USD cho công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỉ USD/100 triệu hành khách. Cùng đó, sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỉ USD cho công suất 90 triệu khách/năm, tức khoảng 14,93 tỉ USD/100 triệu khách.

Khi hoàn thành cả 4 giai đoạn, dự án Cảng hàng không Istanbul sẽ có công suất 200 triệu hành khách/năm. Trong giai đoạn đầu đã đi vào hoạt động, được xây dựng năm 2015, công suất phục vụ hành khách đạt 90 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 12 tỉ USD.

ACV cho rằng cảng hàng không là một công trình phức hợp, nên sự khác biệt về mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, phạm vi công việc thực hiện, thời điểm đầu tư, công nghệ áp dụng, các chính sách thuế, phí, dự phòng ở các quốc gia khác nhau là khác nhau nên tổng mức đầu tư sẽ khác nhau.

Do đó, giai đoạn 1 của Cảng hàng không Long Thành với quy mô bao gồm 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá với các giải pháp xây dựng và công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại Changi T4 (Singgapore), Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle (Pháp); đảm bảo khả năng mở rộng, nâng cấp và kết nối đồng bộ với giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Do đó, với mục tiêu đầu tư như vậy, tổng mức đầu tư được tính toán chi tiết dựa trên bản vẽ thiết kế cơ sở, đơn giá vật tư tại địa phương, báo giá của các nhà cung cấp, suất đầu tư của các công trình có tính chất tương tự, đã bao gồm dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá... theo quy định của pháp luật Việt Nam về lập tổng mức đầu tư là 4,77 tỉ USD.

Đưa ra dẫn chứng tham khảo kinh nghiệm quốc tế, suất đầu tư 4,77 tỉ USD/25 triệu hành khách cho dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp lần này là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Cụ thể, dự án Cảng hàng không Frankfurt (Đức) giai đoạn 3 (khởi côngtháng 4/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỉ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỉ USD/25 triệu hành khách.

Dự án Cảng hàng không Incheon (Hàn Quốc) giai đoạn 3 (vận hành khai thác từ tháng 1/2018) có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỉ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỉ USD/25 triệu hành khách.

Dự án Cảng hàng không Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn