MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phần giới thiệu phân phối sản phẩm qua kênh liên kết Bảo hiểm - Ngân hàng của Sun Life Việt Nam. Ảnh: Chụp màn hình

Sun Life Việt Nam không cho biết nguyên nhân của những vi phạm sau thanh tra bảo hiểm

ĐÌNH TRƯỜNG LDO | 07/07/2023 15:06

Sun Life Việt Nam vừa có phản hồi sau kết luận thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, nguyên nhân của những vi phạm liên quan đến hạch toán chi phí và đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng không thực hiện đúng quy định... chưa được giải đáp.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã có kết luận thanh tra chuyên đề tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam. Cơ quan chức năng chỉ ra nhiều vấn đề tồn tại ở doanh nghiệp bảo hiểm này.

Sau khi có kết luận thanh tra, PV Báo Lao Động đã liên hệ Sun Life Việt Nam đề nghị cho biết nguyên nhân của những vi phạm như: hạch toán các khoản chi phí, doanh thu liên quan đến hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; 44 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm.

Tuy nhiên, phía Sun Life Việt Nam không trả lời rõ câu hỏi này.

Đơn vị này chỉ cho biết, đây là hoạt động thanh tra thường xuyên của Bộ Tài chính đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, theo quy định của pháp luật thanh tra và pháp luật kinh doanh bảo hiểm. Sun Life Việt Nam là 1 trong 4 doanh nghiệp được thanh tra trong đợt này và việc thanh tra đã được tiến hành cuối năm 2022.

Sun Life Việt Nam cũng nói rằng, đã liên tục có những cải tiến mạnh mẽ với cam kết tuân thủ các chuẩn mực đạo đức kinh doanh trong mọi hoạt động, thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, kiểm toán nội bộ theo kế hoạch thường niên cũng như tiến hành các đợt kiểm toán, kiểm tra độc lập và định kỳ theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo tuân thủ đầy đủ và ở mức cao nhất trong mọi hoạt động kinh doanh, bao gồm quản trị, tài chính, dịch vụ khách hàng, các quy trình nghiệp vụ, đào tạo đội ngũ nhân viên, tư vấn tài chính…

"...Những hướng dẫn và kiến nghị của Bộ Tài chính trong đợt thanh tra lần này là cơ hội để Sun Life Việt Nam cũng như toàn ngành bảo hiểm nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đóng góp vào sự phát triển lành mạnh của thị trường bảo hiểm với mục đích giúp khách hàng đạt được sự an toàn tài chính và sống cuộc sống khỏe mạnh hơn" - phía Sun Life Việt Nam cho hay.

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được thành lập tại Việt Nam năm 2013. Năm 2021, công ty triển khai bán bảo hiểm thông qua Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB).

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và số liệu báo cáo của công ty, tổng doanh thu phí bảo hiểm qua kênh ngân hàng của Sun Life Việt Nam đạt 2.038,14 tỉ đồng. Trong năm này, công ty phát hành mới 80.117 hợp đồng bảo hiểm qua kênh ngân hàng, trong đó có 3.247 hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ trong thời gian cân nhắc (tương ứng với tỉ lệ 4,05% ).

Đáng chú ý, tỉ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của các hợp đồng phát hành qua Ngân hàng TPB là 73%, qua Ngân hàng ACB là 39%.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn