MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

SVB - nạn nhân của mạng xã hội

Quý An (theo Business Insider) LDO | 14/03/2023 11:35

Cuộc khủng hoảng của SVB có thể sẽ thay đổi ngành ngân hàng nước Mỹ mãi về sau.

Việc rút tiền của các ngân hàng đã từng xảy ra trước đây, nhưng sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (Silicon Valley Bank – SVB) là một hiện tượng mới liên quan đến vấn đề công nghệ, đã gây sốc cho ngành ngân hàng, các cơ quan quản lý và hầu hết các chuyên gia khác.

Sự lo lắng trong cộng đồng công nghệ nhanh chóng leo thang thông qua mạng xã hội, chủ yếu là Twitter. "SVB" đã được tweet khoảng 200.000 lần vào thứ Năm tuần trước, với một số người sáng lập và CEO của các công ty công nghệ đăng bài về việc rút tiền từ ngân hàng.

Người sáng lập Howard Lerman đã tweet vào ngày 9.3 khi SVB đang cố gắng huy động vốn mới: "Được rồi, tôi đang nghe từ hàng chục nhà sáng lập về những việc cần làm ở SVB. Đó là một cuộc chạy đua ngân hàng".

Cùng ngày, Xavier Helgesen của công ty Enduring Ventures viết: “Rút tiền ở ngân hàng là điều không có lợi gì khi giữ tiền là việc rủi ro”.

Đến thứ Sáu, những người gửi tiền đã cố gắng rút 42 tỉ USD từ SVB. Ngân hàng đã bị các cơ quan quản lý đóng cửa và FDIC tiếp quản.

Những dòng trạng thái trên mạng xã hội đã góp phần kéo sập SVB. Ảnh: Xinhua

Theo Tom Vartanian, tác giả của cuốn sách "200 Years of American Financial Panics" (200 năm hoảng loạn của nền tài chính của Mỹ) - người từng là cố vấn chung của Hội đồng Ngân hàng cho vay mua nhà Liên bang trong cuộc khủng hoảng tiết kiệm và cho vay vào cuối những năm 1980, chưa bao giờ có một ngân hàng nào sụp đổ nhanh như vậy.

Vartanian nói: “Sự nhanh chóng của cuộc khủng hoảng và mạng xã hội đã dạy chúng ta rằng công nghệ đang làm lỗi thời cơ cấu quản lý hiện tại, được xây dựng từ những năm 1930. Toàn bộ hệ thống cần được nhìn theo một hướng khác trong một môi trường chuyên nghiệp về công nghệ".

“Trong cuộc khủng hoảng, đã có sự mất niềm tin dẫn đến nỗi sợ của những người gửi tiền. Điều này đã lan rộng trong nhiều tuần, không phải chỉ vài tiếng đồng hồ, vô hình trung giúp các cơ quan quản lý và nhân viên chính phủ dập tắt nỗi sợ hãi và tích cực làm việc để ngăn chặn các cuộc chạy trốn” – vị chuyên gia nhớ lại.

Ông cho biết thêm: “Khi chúng tôi đóng cửa các ngân hàng tiết kiệm và cho vay, để ngăn chặn tình trạng rút tiền, chúng tôi thường yêu cầu các ngân hàng xếp tiền mặt trên cửa sổ giao dịch viên để mọi người có thể nhìn thấy, nhằm đối phó với yếu tố tâm lý. Thông thường mọi người sẽ thấy điều đó, và họ vẫn xếp hàng để rút tiền, nhưng họ đã đặt lại ngay. Chính việc lấy được tiền đã khiến họ bình tĩnh lại. Cách xoa dịu như vậy dường như không còn khả thi nữa vì thông tin hiện nay quá tức thời, thông tin sai lệch cũng có thể được truyền đi ngay lập tức".

Điều trớ trêu là chính những nhà đầu tư và nhà sáng lập tiếp xúc nhiều nhất với SVB lại là những người nhanh chóng khuấy động tâm lý hoang mang dẫn đến thất bại.

"Ngành công nghiệp của chúng tôi đã tự bắn vào chân mình” - Mark Suster, một nhà đầu tư mạo hiểm, người đã kêu gọi tất cả giữ bình tĩnh nhưng không được chú ý.

Siqui Chen, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Runway, một công ty khởi nghiệp phần mềm tài chính, đã xóa một số tweet của anh ấy về SVB, thừa nhận rằng "việc thổi bùng ngọn lửa rút tiền của ngân hàng là một cái nhìn xấu đối với mọi người và tôi không muốn trở thành một phần của việc này".

Grant Brooke, một người sáng lập doanh nghiệp khác, hiện đã xóa các tweet về SVB, mặc dù ông không giải thích lý do tại sao. Một tweet đã bị xóa có nội dung: "Tại thời điểm này, SVB có nhiều giờ để thu xếp việc mua lại - với tư cách là người sáng lập, bạn có trách nhiệm hạn chế tiếp xúc với nhân viên và nhà đầu tư của mình".

Một dòng tweet khác đã bị xóa có nội dung: "Có lẽ là một trong số ít những người sáng lập đã trải qua một cuộc chạy đua ngân hàng hiện đại, hãy rút tiền của bạn ngay bây giờ. Họ phải nói rằng mọi thứ đều ổn. Nếu bạn không có tài khoản ngân hàng khác với tư cách là nhà đầu tư của mình, hãy chuyển khoản tiền trong tài khoản không phải SVB của họ."

Một người khác là Jason Lemkin đã tweet vào thứ Năm "giữ 13 triệu USD của chúng tôi tại SVB. Đó là những gì phải làm". Ngày hôm sau, bài đăng đã bị xóa và Lemkin thừa nhận: "Tôi đã rất sai".

Matt Ocko, người đồng sáng lập DCVC, đồng ý rằng: "Nếu không có sự công khai và cảm giác cấp bách được tạo ra trên và thông qua mạng xã hội, các thế lực rất có thể đã ngủ yên và ủng hộ đất nước".

Biện pháp phòng ngừa một trường hợp tương tự tiếp theo xảy ra như SVB là không rõ ràng. Lời khuyên của một nhà sáng lập là các ngân hàng nên coi trọng mạng xã hội hơn, nói rằng "Các loại chiến thuật tương tự có thể thao túng một cuộc bầu cử cũng có thể được sử dụng để làm suy yếu sức mạnh của một ngân hàng".

Về phần mình, SVB đã xóa tài khoản Twitter của mình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn