MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường hầm xuyên núi - phần việc được coi là khó khăn nhất của Dự án - nhưng đã được thi công đúng tiến độ. Ảnh: Đỗ Phương

"Tắc" 1,2km đầu, đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả nguy cơ chậm tiến độ

Nguyễn Hùng LDO | 09/09/2021 16:55

Dự án giao thông trọng điểm đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021 nhưng đến nay, 1,2km đoạn đầu tuyến vẫn chưa thi công được do chính quyền địa phương chưa thể bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Dự án đường ven biển kết nối TP.Hạ Long với TP. Cẩm Phả, có tổng mức đầu tư 2.290 tỉ đồng, dài 18,6km, quy mô 6 làn xe, được khởi công xây dựng vào tháng 9.2019, dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2021.

Đến nay, hầu hết các phần việc khó, trong đó có đường hầm xuyên núi dài 235m, đã cơ bản đúng, thậm chí vượt tiến độ. Nhiều đoạn trên tuyến đường này đã thông xe.

Tuy nhiên, đoạn đầu tuyến dài khoảng 1,2km thuộc TP.Hạ Long –nơi tiếp giáp với tuyến đường ven biển Trần Quốc Nghiễn của Hạ Long – vẫn án binh bất động.

Đoạn đầu của Dự án vẫn chưa thể thi công được do chưa có mặt bằng. Đoạn này nằm trên phần đất của Công ty tuyển than Hòn Gai. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc ​Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, đơn vị được giao làm chủ đầu tư Dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả, đoạn đầu tuyến thuộc đất của Nhà máy sàng tuyển than, Công ty tuyển than Hòn Gai.

Nhà máy này đã dừng hoạt động từ 2019 để bảo vệ môi trường, cảnh quan và việc quản lý toàn bộ diện tích đất, tài sản trên đất thuộc về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Trao đổi với Lao Động, đại diện Công ty tuyển than Hòn Gai thông tin, tổng diện tích của Nhà máy sàng tuyển than Hòn Gai là 38ha, trước đó đã được quy hoạch làm khu đô thị Núi Hạm. Sau này, khi làm Dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh chỉ lập dự án thu hồi, đền bù cho phần lấy ra làm đường là 3,4ha.

Chưa kể các yêu cầu về thủ tục khi thay đổi quy hoạch, hiện một số tài sản, trang thiết bị của Nhà máy sàng tuyển than cũ vẫn nằm ở khu vực 3,4 ha này.

“Hiện, chúng tôi chỉ được giao nhiệm vụ hỗ trợ, cung cấp các thông tin về Nhà máy cho các cơ quan chức năng để giải phóng mặt bằng. Mọi quyết định khác không thuộc thẩm quyền của công ty, mà của Tập đoàn Than –Khoáng sản Việt Nam và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp” – đại diện Công ty tuyển than Hòn Gai cho biết.

Nhiều đoạn thuộc Dự án đã cơ bản hoàn thiện. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trong khi đó, đại diện một số đơn vị liên quan cho rằng, dù ở phương án nào: lấy cả 38ha hay chỉ 3,4 ha thì vẫn phải xây dựng lại quy hoạch, rồi kêu gọi đầu tư, đấu thầu…, mà quy trình này sẽ mất không ít thời gian.

Trả lời báo Lao Động, ông Nguyễn Hữu Nhã – Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long – cho biết, vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị liên quan để giao mặt bằng sạch cho nhà thầu.

Trong khi đó, ông Trần Văn Tiệp – Giám đốc Công ty CP đầu tư Thịnh Phát, nhà thầu thi công đoạn đường này – cho biết, nếu TP.Hạ Long giao mặt bằng sạch cho công ty trước 30.8.2021 thì mới đảm bảo thi công xong trước 31.12.2021.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn