MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tân Cảng Sài Gòn khẳng định, Tân Cảng Hiệp Phước dừng đóng rút không ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu gạo. Ảnh minh họa: TCHP

Tân Cảng Hiệp Phước dừng hoạt động không ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu gạo

Vũ Long LDO | 28/08/2021 16:31
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, xuất khẩu gạo bị ùn ứ do cảng Tân Cảng Hiệp Phước phải dừng đóng rút gạo do có ca F0.

Ngày 28.8, đã bước sang ngày thứ 4 cảng Tân Cảng Hiệp Phước dừng đóng rút gạo do phát hiện có ca bệnh F0, một số doanh nghiệp bày tỏ lo lắng khi sản lượng gạo đóng vào container đang giảm sút, trong khi năng lực đóng rút tại một số cảng khác đang bị thu hẹp do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch COVID-19.

Theo ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch HĐQT Intimex Group, Phó Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), việc Tân cảng Hiệp Phước ngừng hoạt động ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

“Bến 125 Tân Cảng Cát Lái, số máy được mở để đóng rút hàng rất ít so với năng lực thực tế, chỉ đạt khoảng 25% công suất do thiếu nhân công, nên khi Tân Cảng Hiệp Phước bị thắt chặt thì tình hình càng khó khăn hơn" - ông Đỗ Hà Nam cho biết.

“Vua lúa gạo” Phạm Thái Bình  - Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An - chia sẻ: “Mặt hàng gạo đã và đang bị ùn ứ không xuất khẩu được vì khoảng 2 tháng nay, các doanh nghiệp, bến bãi, cảng biển... phải giãn cách để chống lây lan dịch COVID-19. Nay thêm 1 cảng ngưng bốc xếp, giao nhận, đóng container... thì chắc chắn xuất khẩu gạo bị chậm trễ thêm nữa”.

Còn theo ông Phan Văn Có - Giám đốc Marketing Công ty TNHH VRICE, mặc dù Tân Cảng Cát Lái vẫn tiếp nhận đóng hàng gạo, tuy nhiên, không đáp ứng được yêu cầu do tình trạng thiếu hụt nhân công. Doanh nghiệp không dám ký hợp đồng với đối tác nước ngoài vì lo không giao được hàng.

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, qua trao đổi nhanh với Tân Cảng Hiệp Phước, được biết, do không có công nhân bốc xếp (vừa phát sinh nhiều ca F0 tại Tân Cảng Hiệp Phước và Cảng Container Quốc tế Việt Nam (VICT) nên Tân Cảng Hiệp Phước phải tạm ngừng khai thác dịch vụ, dự kiến sớm nhất đến trung tuần tháng 9.2021 mới hoạt động trở lại.

Như vậy, hiện nay, chỉ còn Bến 125 Tân Cảng Cát Lái và cảng Tân Cảng Nhơn Trạch còn hoạt động để phục vụ cho việc đóng gạo bằng container. Tuy nhiên, năng lực đóng hàng của 2 cảng này đều thấp hơn so với thời gian trước do không có đủ lượng công nhân duy trì hoạt động (Bến 125 khoảng 30-35 container/ngày, so với trước đây là 100-110 container/ngày; cảng Tân Cảng Nhơn Trạch khoảng 30 container/ngày do chỉ có 1 băng chuyền, đóng hàng bằng cẩu). Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ xuất khẩu mặt hàng gạo, ít nhất là đến hết tháng 9.2021.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Lao Động chiều 28.8, ông Nguyễn Tấn Lộc - Giám đốc Marketing Tân Cảng Sài Gòn - khẳng định: Sản lượng của Tân Cảng Hiệp Phước chỉ có năng lực đóng rút khoảng 15-20 container/ngày, nên không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ xuất khẩu gạo. Điều quan trọng là do xuất hiện ca F0 nên Tân Cảng Hiệp Phước đang triển khai thực hiện các ca vệ sinh, khử khuẩn, thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn