MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tạo sức bật cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long có đầu ra

MỸ LY LDO | 21/07/2023 16:35

Ngày 21.7, Sở Công Thương TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa 2 thành phố. Đây là cơ hội để 2 thành phố tăng cường kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm với nhau.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử cho biết thời gian qua, Sở đã tích cực phối hợp với các bên liên quan để tạo điều kiện kết nối đầu ra cho sản phẩm trên địa bàn TP Cần Thơ với doanh nghiệp phân phối nông sản trong và ngoài thành phố. Song song đó là chủ động đẩy mạnh thực hiện chương trình liên kết cung ứng với các hệ thống phân phối hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cũng cho biết thêm tuy có diện tích đất, cây ăn trái và sản xuất lúa không quá lớn nhưng Cần Thơ đang được định hướng là một trung tâm buôn bán thương mại. Đây là một trong những định hướng hết sức quan trọng mà các nhà đầu tư cần quan tâm.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mỹ Ly

Hiện nay, Cần Thơ có 12 siêu thị và trung tâm thương mại, 167 cửa hàng tiện lợi và 109 chợ truyền thống. Tuy nhiên, Cần Thơ mong muốn phát triển thành một trung tâm thương mại lớn của vùng với những đặc trưng riêng. Cho nên, định hướng phát triển thương mại của Cần Thơ là phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng thương mại để thành phố vừa bán buôn và bán lẻ. Đây là 1 trong 6 ưu tiên định hướng phát triển của thành phố từ đây đến 21-30 tầm nhìn đến 2050.

Đặc biệt, Cần Thơ có lượng trái cây, rau quả, thủy hải sản có thể xuất khẩu và cung cấp trong nước, nhất là thị trường hơn 10 triệu dân như TP Hồ Chí Minh.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Ly

Hội nghị đã tích cực thảo luận nhiều vấn đề, từ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối, lên sàn thương mại điện tử đến các giải pháp tối ưu hóa chi phí vận hành bán hàng kênh phân phối hiện đại, giải pháp xây dựng hình ảnh sản phẩm thông qua bao bì, giải pháp xây dựng niềm tin khách hàng...

Đại diện Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh vàSở Công Thương TP Cần Thơ điều hành buổi thảo luận tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Ly

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương cũng nhấn mạnh thêm các doanh nghiệp muốn sản phẩm của mình phủ khắp các siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, thậm chí cả nước thì thay vì bám theo số lượng, cần phải xây dựng một thương hiệu, một phân khúc khác. Để làm được điều đó thì cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ của những chuyên gia, những hệ thống phân phối.

Trước những tham luận trình bày của các chuyên gia, nhà phân phối đến từ TP Hồ Chí Minh, phía TP Cần Thơ cùng với các nhà sản xuất, các đơn vị cung cấp sẽ cố đáp ứng những gì nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị yêu cầu để quá trình kết nối về nông sản, giao thương giữa 2 địa phương được tốt hơn.

Thông qua hội nghị lần này, các đơn vị cung cấp và các nhà phân phối đã có thể kết nối trực tiếp với nhau. Điều này cho thấy được bước đầu của sự kết nối thành công trong việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp, hợp tác xã của TP Cần Thơ để được kết nối vào chuỗi hệ thống nhà phân phối ở TP Hồ Chí Minh.

Hội nghị lần này còn diễn ra nghi thức ký kết biên bản hợp tác phát triển ngành Công Thương đến năm 2025 giữa TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ. Điều này sẽ góp phần duy trì thường xuyên hoạt động kết nối cung cầu, hợp tác công thương, xây dựng chuỗi cung ứng giữa 2 địa phương.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương và Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử ký kết biên bản hợp tác phát triển ngành Công Thương đến năm 2025 giữa TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ. Ảnh: Mỹ Ly

Dịp này, hội nghị còn diễn ra hoạt động kết nối B2B, tiếp xúc 1 - 1 giữa các hệ thống phân phối và nhà cung cấp.

Hoạt động kết nối B2B, tiếp xúc 1 - 1 giữa các hệ thống phân phối và nhà cung cấp. Ảnh: Mỹ Ly

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn