MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thông báo Kết luận thanh tra số 64/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Thái Bình tại Trung tâm tư vấn và Dịch vụ tài chính, Sở Tài chính.

Thanh tra chỉ ra loạt vi phạm của trung tâm thuộc Sở Tài chính Thái Bình

TRUNG DU LDO | 04/03/2022 18:10
THÁI BÌNH - Vừa qua, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã ban hành thông báo công khai Kết luận thanh tra số 64/KL-TTr sau khi tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong tổ chức thực hiện mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung, tại Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính - Sở Tài chính Thái Bình (thời kỳ từ ngày 1.1.2018 đến ngày 31.7.2021).

Theo nội dung thông báo kết luận thanh tra này, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính, Sở Tài chính Thái Bình về cơ bản đã chấp hành, thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn, thông tư... trong việc tổ chức thực hiện mua sắm tập trung.

Tuy nhiên bên cạnh đó, trung tâm vẫn còn để xảy ra hàng loạt vi phạm, tồn tại và hạn chế.

Thanh tra tỉnh Thái Bình chỉ rõ, việc tổ chức mua sắm tài sản tập trung mỗi năm thành 2 đợt là không đúng quy định tại Khoản 1, Điều 74, Nghị định 151/2017/NĐ-CP.

Đợt 1 năm 2020, tổng hợp nhu cầu mua sắm tài sản không đúng giá trị dự toán mua sắm tài sản của các cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản. 

Trong quá trình thẩm định giá, các đơn vị tư vấn thực hiện chưa đầy đủ quy trình, thủ tục thẩm định giá theo quy định tại các tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam. Một số tài liệu trong hồ sơ thẩm định giá không có đầy đủ thông tin, nội dung, căn cứ...

Một số hồ sơ thẩm định giá tài sản của Hội đồng thẩm định giá cấp tỉnh chưa đầy đủ thủ tục, chưa ưu tiên sử dụng thông tin từ các kết quả trúng thầu mua sắm tập trung trước đó.

Theo Thanh tra tỉnh Thái Bình, có tới 11/16 hồ sơ mời thầu tại Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính trong thời kỳ bị thanh tra có nội dung hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Bên cạnh đó, trung tâm còn thực hiện 2/16 gói thầu theo phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn, một túi hồ sơ - không phù hợp với kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt là một giai đoạn, hai túi hồ sơ.

Ngoài ra, tại 8/16 gói thầu, tổ thẩm định không có người có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu; có báo cáo thẩm định không đính kèm bản chụp chứng chỉ đào tạo về đấu thầu, chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu của thành viên tổ thẩm định.

Đặc biệt, còn có gói thầu thực hiện không đúng trình tự, cụ thể là thực hiện đăng tải thông báo mời thầu trước khi có quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu.

Tại gói thầu số 01 mua sắm tập trung nội thất văn phòng, hội trường, bàn ghế học sinh 2019, trong hồ sơ dự thầu, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu tổng hợp Hưng Phát ký hợp đồng với 2 đại lý để bảo hành, bảo trì.

Tuy nhiên, thời gian trong hợp đồng của 2 đại lý này không đáp ứng đủ thời gian để bảo hành là 12 tháng đối với tài sản mua sắm tập trung của gói thầu.

Chưa hết, việc đánh giá đối với một số hồ sơ dự thầu còn có hàng loạt tồn tại như: Đánh giá cả nội dung công việc không phù hợp về quy mô của hàng hoá so với gói thầu đang xét; không nêu cụ thể hợp đồng tương tự làm cơ sở cho việc đánh giá trúng thầu; chưa thể hiện cụ thể năng lực của nhân sự chủ chốt tham gia gói thầu...

Quá trình thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu ở một số gói thầu, các đơn vị tư vấn không kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, vi phạm trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu.

Báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu tại một số gói thầu còn có tồn tại sơ đẳng như: Phần trích dẫn văn bản căn cứ vào thông tư đã hết hiệu lực; không đúng về thời gian của thoả thuận khung; thiếu một số thông tin.

Trong việc ký kết thỏa thuận khung về mua sắm tập trung, thỏa thuận khung chưa ràng buộc trách nhiệm của trung tâm đối với nội dung công việc bảo hành, bảo trì theo quy định tại Khoản 2 Điều 82 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP... và một số các vi phạm, hạn chế khác.

Về khắc phục tồn tại, hạn chế, vi phạm: Đối với 3/16 gói thầu, xét thực tế, đến nay các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài sản đã ký hợp đồng mua sắm tài sản với các đơn vị trúng thầu theo thỏa thuận khung; đã được nghiệm thu bàn giao, tiếp nhận tài sản và đưa tài sản vào sử dụng, nhiều tài sản đã hết thời gian bảo hành. 

Để duy trình hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài sản và khả thi trong tổ chức thực hiện kết luận thanh tra nên Thanh tra tỉnh Thái Bình kiến nghị không xem xét xử lý về kết quả đấu thầu.

Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính Thái Bình phải khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế như: Tổng hợp, lưu giữ các hợp đồng mua sắm tài sản; thực hiện giám sát Thoả thuận khung, hợp đồng mua sắm tài sản; phối hợp với các nhà thầu bảo hành, bảo trì tài sản theo quy định...

Thanh tra tỉnh Thái Bình giao Sở Tài chính tiến hành các thủ tục để xử lý các vi phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc trình Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các vi phạm pháp luật đối với các doanh nghiệp thẩm định giá có liên quan về các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thẩm định giá tài sản mua sắm tập trung tại Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành các thủ tục để xử lý các vị phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc trình Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan về các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu trong quá trình mua sắm tập trung tại trung tâm.

Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính, Hội đồng thẩm định giá tài sản cấp tỉnh, Sở Tài chính Thái Bình và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra các hạn chế, tồn tại, vi phạm nêu tại kết luận này.

Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn