MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một chiếc Mercedes GLC được đưa vào xưởng kiểm tra vì lo nước vào cầu trước.

Thấp thỏm lo mất cả trăm triệu khi lội nước với xe gầm cao Mercedes-Benz GLC

LA LDO | 14/08/2018 13:20

Là dòng xe gầm cao thuộc dạng ăn khách nhất của Mercedes, GLC đang khiến nhiều khách hàng lo ngại, thậm chí có thể mất hàng trăm triệu đồng nếu trót lội nước mà không kịp thời kiểm tra bởi nước có thể lọt vào cầu trước, làm hỏng bộ vi sai và không được bảo hành.

Từ nhiều ngày nay, diễn đàn của chủ xe xe GLC (cả bản GLC 250 và GLC 300) nóng lên với hiện tượng nước lọt vào cầu trước làm hỏng bộ vi sai, vốn là hiện tượng ít gặp với những xe gầm cao được quảng bá là “lội nước vô tư” như Mercedes GLC. 

Khá nhiều chủ xe phản ánh đã phát hiện tiếng kêu lạ ở trục cầu trước; và khi mang xe đến đại lí chính thức của Mercedes-Benz Việt Nam để kiểm tra thì được thông báo là bộ vi-sai cầu trước đã hỏng, với chi phí khắc phục lên tới hơn 220 triệu đồng.

Nguyên nhân của hiện tượng này được lý giải là do nước tràn vào van thông hơi cầu trước làm hư hỏng vi-sai cầu trước do dầu cầu (dầu bôi trơn) không còn chức năng bôi trơn. Khi gặp phải sự cố này, khách hàng phải trả tiền để thay thế hệ thống vi-sai cầu trước (với giá khoảng 160 triệu đồng, chưa kể các phụ tùng và vật tư liên quan khác) và hoàn toàn không được bảo hành vì là lỗi của khách hàng.

Một số trường hợp khác may mắn hơn thì phát hiện có nước trong dầu cầu trước nhưng ở mức độ nhẹ nên chỉ việc xúc rửa và thay dầu cầu (khoảng 1L, loại 75W-85).

Trả lời khách hàng, Mercedes-Benz Việt cho biết đã ghi nhận hiện tượng này và khẳng định việc nước lọt vào cụm vi sai trước trên GLC là rất hạn hữu và không bắt nguồn từ lỗi thiết kế sản phẩm đồng thời MBV đã cảnh báo khách hàng về những nguy cơ này. Cụ thể, theo MBV,   cấu tạo 2 dòng xe trên có cụm vi sai trên cầu trước. Trên cụm vi sai này có thiết kế một van thông hơi. Miệng van thông hơi có nắp che, bên trong có một vành ngăn chuyên dụng để ngăn bụi bẩn và chống thấm tạm thời. Độ cao từ miệng van thông hơi của cụm vi sai trước đến mặt đất là trên 400 mm.

Theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, độ sâu mực nước tối đa mà xe GLC có thể đi qua được công bố trong sách hướng dẫn sử dụng là 300 mm so với mặt đất nên để nước có thể lọt vào van thông hơi, xe phải vận hành trong điều kiện ngập nước cao hơn mức cho phép 300 mm trong một thời gian nhất định mà có thể dẫn đến những hư hỏng cho xe.

MBV khẳng định những hư hỏng do việc lái xe vào vùng ngập nước không thuộc phạm vi bảo hành của nhà sản xuất.

Trước thông tin trên, nhiều chủ xe vội vàng mang xe tới đại lý kiểm tra. Anh Đ.S, một chủ xe cho biết vừa mang xe đi kiểm tra và phải xếp hàng chờ vì khá nhiều chủ xe cũng có tâm trạng lo lắng tương tự. Anh Đ.S cho biết dù hãng thông báo miễn phí công kiểm tra nhưng báo giá vẫn in chi tiết giá công kỹ thuật và khách vẫn có thể bị mất tiền nếu không kịp thời thắc mắc. “Xe tôi đi đường mưa, ngập bình thường, không đi qua chỗ sâu, lúc rửa xe bình thường mà vẫn có nước lọt vào thì không hiểu lọt theo đường nào?” anh S đặt câu hỏi. 

Ngay cả khi đi kiểm tra, các chủ xe vẫn không hết lo ngại bởi với tình hình ngập lụt phổ biến tại nhiều nơi hiện nay, nếu cứ đi qua vùng nước ngập lại phải mang xe đi kiểm tra thì rất mệt mỏi mà không kiểm tra thì có thể mất cả trăm triệu đồng. Khá nhiều người đang đặt dấu hỏi về chất lượng của các mẫu GLC nhất là khi có một số chủ xe cho biết vẫn gặp phải trường hợp này dù mới mua xe và chưa phải vận hành xe trong điều kiện mưa ngập lần nào. 

Có người còn đặt nghi vấn về khả năng liệu GLC bị nước vào cầu ngay cả trong trường hợp rửa xe và cho rằng nếu nguyên lí hoạt động của van thông hơi để cân bằng áp suất, chứ không phải là van một chiều (chỉ cho phép áp suất từ trong cầu thoát ra môi trường), và không thể loại trừ trường hợp chênh lệch áp suất đột ngột khi xịt nước rửa xe ngay khi vừa vận hành cũng có thể khiến van thông hơi này mở ra và làm cho nước có thể lọt vào.

Liên quan tới vấn đề này, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết đã nắm được thông tin từ báo chí nhưng chưa nhận được đơn phản ánh nào của chủ xe. Theo báo cáo của MBV, nhiều khả năng đây không phải là lỗi kỹ thuật và có thể không phải triệu hồi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn