MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thông báo "khai tử" Vuivui.com.

Thế giới Di Động "buồn" gì mà đi "khai tử" Vuivui.com?

Thế Lâm LDO | 19/12/2018 14:00

Khoảng 2 tháng về trước, Thế Giới Di Động đã thông báo điều chỉnh trang thương mại điện tử (TMĐT) Vuivui.com từ bán đủ thứ sang chỉ còn bán hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Thế nhưng khoảng thời gian đó cũng “ngắn chẳng tày gang” vì mới đây, Vuivui.com chính thức bị “thay tên đổi họ” thành  Bachhoaxanh.com.

Kì vọng rồi… thất vọng

Vuivui.com được chính thức ra mắt vào ngày 13.1.2017 với mục tiêu được kì vọng “trong 3 năm tới sẽ đóng góp 10% doanh số cho toàn bộ hệ thống Thế Giới Di Động”, lời của ông Phạm Văn Trọng – Giám đốc Vuivui.com khi đó. Tuy nhiên thương trường “không như là mơ”, sau gần 2 năm, Vuivui chẳng những không thực hiện được mục tiêu đề ra, mà sự thua lỗ còn có khả năng gây tác động không tốt đến giá cổ phiều MWG của Thế Giới Di Động trên thị trường, buộc Cty này phải tái cơ cấu. Năm 2017 Vuivui.com chỉ đạt doanh thu hơn 70 tỉ đồng, tương đương khoảng 0,1% tổng doanh thu của Cty.

Có thể nói những triết lí bán hàng của Vuivui.com đưa ra nghe rất hay, như tận tâm phục vụ, bán hàng chính hãng, giao hàng đúng thời gian cam kết, nếu bán hàng giả hàng nhái sẽ đền bù cho khách hàng gấp đôi.v.v… Tuy nhiên, có một phương châm “không hay” của Vuivui.com trong cục diện cạnh tranh đầy kim tiền của thị trường TMĐT Việt Nam là phương châm “không chạy theo khuyến mãi ồ ạt bằng mọi giá”.

Vuivui.com không đạt được mục tiêu đề ra (ảnh: PK).

Làm TMĐT ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay mà không “chạy theo khuyến mãi bằng mọi giá” là đánh mất cơ hội để bùng nổ, và tự trói tay chân cho đối thủ hành động vượt lên khi đổ ra “núi” tiền, như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo.v.v… TMĐT tại Việt Nam đang được xem là một trong những ngành cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay.

Cần biết rằng, trong khi Vuivui.com “xung trận” thị trường TMĐT trầy trật mà không lấy được 10% doanh số cho toàn hệ thống thì những năm qua, doanh thu bán trực tuyến từ website www.thegioididong.com mỗi tháng luôn đóng góp từ 8-10% vào tổng doanh thu của chuỗi này. Như vậy thay vì tiếp tục thua lỗ và èo uột, Vuivui.com về chung nhà Bách Hóa Xanh có khi tiết giảm được chi phí và đóng góp hiệu quả hơn cho mảng bán hàng trực tuyến.

Không “đốt” tiền, tiền sẽ “đốt”...

Lời tuyên bố “Thế Giới Di Động không làm thương mại điện tử theo kiểu đốt tiền” của ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch Cty này – từng gây sốc dư luận. Là bởi, trên thực tế thương trường hiện nay, làm TMĐT là phải “đốt” tiền, ở mức hàng chục triệu USD cũng còn được xem là ít.

Minh chứng là, Lazada những năm qua đã “đốt” đến hàng ngàn tỉ đồng, Shopee và Tiki “đốt” tiền ít hơn nhưng cũng không thể dưới con số ngàn tỉ. Ai “đốt” ít tiền thì dễ bị lép vế trong cạnh tranh. Và cũng là minh chứng, Lazada hiện đang là trang TMĐT có chủng loại hàng hóa phong phú nhất, số người truy cập lớn nhất.  

Thế Giới Di Động gác lại tham vọng lấn sân sang ngành thương mại điện tử khi “thay tên đổi họ” cho Vuivui.com thành Bachhoaxanh.com.

Hệ lụy là, nếu làm TMĐT mà không chịu “đốt” tiền, thì sẽ bị tiền “đốt”. Đó là lượng tiền dồi dào của các đối thủ. Vuivui.com không phải là “nạn nhân” đầu tiên. Hơn 2 năm trước đã từng xảy ra nỗi cay đắng của Lingo.vn sau khi thua lỗ hơn 150 tỉ đồng thì phải dẹp tiệm. Và còn rất nhiều trang TMĐT nhỏ khác không đủ tiềm lực tài chính không thể tồn tại được lâu như Beyeu.vn, Deca.vn, Cucre.vn…

Như vậy vấn đề đã quá rõ, nếu không có nhiều tiền thì không nên làm TMĐT tại Việt Nam hiện nay, hoặc có làm thì cam phận làm ăn nhỏ, chứ không thể bùng nổ để lọt vào tốp đầu hay giành vị trí dẫn dắt được. Thế Giới Di Động đang có hệ thống bán lẻ điện thoại, điện máy, thực phẩm – hàng tiêu dùng lớn nhất hiện nay, nhưng không có nghĩa bước sang thị trường TMĐT cũng sẽ thành công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn