MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các chuyên gia kinh tế cảnh báo, Việt Nam phải xây dựng thương hiệu nông sản và cân đối cán cân "cung-cầu". Ảnh:Kh.V

Thị trường nông sản năm 2017: Cần chuyển từ lượng sang chất

PHONG NGUYỄN LDO | 25/05/2017 09:47
Đó là khuyến cáo của các chuyên gia kinh tế tại Hội thảo Triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam 2017 tổ chức sáng 24.5. 

Năm 2017, ngành nông nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn thách thức. Tuy muộn, nhưng còn hơn không, Việt Nam phải cân bằng cung - cầu hàng hóa nông sản và thực phẩm nội địa chuyển từ lượng sang chất.

Theo TS Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, trong vài năm gần đây, ngành rau quả nổi lên là “ngôi sao sáng” đầy tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam: Sản lượng và giá trị xuất khẩu liên tục tăng trưởng cao qua các năm. Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng rau quả tháng 4.2017 ước đạt 313 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hàng rau quả 4 tháng đầu năm 2017 ước đạt 1 tỉ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2017, chiếm 82,9% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả.

Các chuyên gia cho rằng, để nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngành hàng, vượt qua những rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe cũng như chống lại những cú “sốc” mà thị trường thế giới mang lại cần nâng cao chất lượng chuỗi giá trị. Trong đó, chú trọng xây dựng thương hiệu, có các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu lĩnh vực ngành hàng để nâng cao chất lượng. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn