MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thị trường điện thoại về cuối năm lại sôi động (ảnh: LT).

Thị trường smartphone khắc nghiệt, cơ hội nào cho VinSmart chen chân?

Thế Lâm LDO | 19/12/2018 07:22

Vừa ra mắt 4 mẫu smartphone đầu tiên, VinSmart đã bày tỏ tham vọng giành lấy 30% thị phần điện thoại Việt Nam trong vòng 2 năm tới. Có thể nói, đây là một mục tiêu đầy tham vọng và đối với nhiều thương hiệu thậm chí còn là không tưởng.

1/3 thị trường đang của “ông lớn” nào?

Mới đây trong một sự kiện kỉ niệm 10 năm mở chi nhánh tại Việt Nam, đại diện của hãng điện tử Nhật Bản là Sharp đã không thèm úp mở: “Năm 2019 chúng tôi sẽ trực tiếp phân phối điện thoại Android tại thị trường Việt Nam”. Niềm tin để Sharp Việt Nam làm việc này vì cho rằng đang chiếm thị phần điện thoại Android lớn nhất tại Nhật với 12,8%, cao hơn cả Samsung. Tuy nhiên tại Việt Nam, điện thoại Sharp đang ở con số gần như 0% về thị phần.

So với Sharp, xuất phát điểm của VinSmart cũng đang là 0% về thị phần, chỉ khác là thương hiệu này đang có hạ tầng vật chất kĩ thuật tại Việt Nam từ nhà máy sản xuất, nghiên cứu R&D, phân phối và chuỗi bán lẻ, hệ thống bảo hành…

Song rõ ràng, thị phần 30% mà VinSmart muốn “đánh chiếm” cũng gần tương đương với thị phần Samsung đang có tại Việt Nam, khoảng 33%, và ở ngôi vị số 1. Tiếp đến là OPPO khoảng 20%, Xiaomi khoảng 9%, Nokia khoảng 5%...

Như vậy, lời tuyên bố của VinSmart đương nhiên là đụng tới những gì Samsung đang nắm giữ và “ông lớn” này vốn với thế mạnh về cả công nghệ và thương mại, vốn đầu tư, sẽ không dễ gì “bỏ qua” các mối đe dọa cạnh tranh đối với mình trong lĩnh vực điện thoại vốn là “nồi cơm” chính của Samsung nói chung và Samsung Vina tại Việt Nam nói riêng.

 

Samsung vẫn đang rất mạnh tại Việt Nam từ sự đầu tư, sức mạnh thương hiệu và dãi sản phẩm rộng ở mọi phân khúc. Trên thực tế, các đối thủ đang đấu với Samsung cũng chỉ đọ được ở một phân khúc nhất định nào đó chứ không thể căng ra đấu trên toàn “mặt trận” smartphone.

Sẽ lấy của “ông lớn” hay “ông nhỏ”?

Có những cách toan tính lấy thị phần trên thị trường mà không nhất thiết đụng tới những “ông lớn” như Samsung hay OPPO tại Việt Nam. Bởi ngoài Top 6 thương hiệu điện thoại Android tại thị trường Việt Nam là Samsung, OPPO, Xiaomi, Huawei, Vivo, Nokia thì số thị phần còn lại của các thương hiệu chưa làm nên trò trống gì cũng còn trên dưới 20%. Chừng đó đủ “đất” cho VinSmart tha hồ “đánh chiếm” nếu muốn và nếu có đủ khả năng.

Nếu VinSmart chiếm được thị phần của những thương hiệu ngoài Top 6 thì các thương hiệu trong Top 6 từ vị trí thứ 3 trở xuống cũng sẽ lung lay theo và thị phần khi đó của VinSmart có thể còn lớn hơn của cả số 2 bây giờ là OPPO.

Trong trường hợp giả thiết trên, thị trường điện thoại Việt Nam sẽ hình thành thế chân vạc tương đối rõ nét và tương xứng với nhau hơn tình hình hiện nay khi Samsung thì quá mạnh, OPPO thì “chắn lối” với trên dưới 20% thị phần, các thương hiệu còn lại thì khó tạo ra đột phá.

Liệu VinSmart có làm thay đổi tương quan cạnh tranh trên thị trường?

Theo một số nhà bán lẻ, với cách bán hàng khuyến mãi mạnh mẽ VinSmart có thể sẽ lấy được thị phần của các “ông nhỏ” trước trước khi đủ lực đe dọa tới các “ông lớn”. Trong sàn đấu này, chỉ có Apple là khá tách biệt vì duy nhất “táo khuyết” đi theo hệ điều hành iOS và định hình phân khúc người dùng khá rõ nét.

Nhưng thị phần iPhone khó phát triển mạnh vì càng ngày giá máy của hãng này càng đắt đến mức vô lí đã trở thành rào cản đối với không ít người dù yêu thích Apple nhưng không thể tiếp cận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn