MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Theo một số tiểu thương, đối với mặt hàng bánh mứt Tết, đồ uống sức mua hiện giảm khoảng 30-40% so với năm trước. Ảnh: Bích Ngọc

Thị trường Tết chênh vênh, tiểu thương Cần Thơ mong lấy lại vốn

VÂN HI LDO | 22/01/2024 13:23

Tết sắp cận kề, thời điểm này người dân TP Cần Thơ đã bắt đầu mua sắm đón Tết. Theo các tiểu thương, mặt hàng bánh mứt, đồ uống, giỏ quà Tết bán khá chậm, giảm khoảng 30 - 40% so với năm trước. Tuy nhiên, đối với mặt hàng vật dụng trang trí tiểu cảnh Tết lại bình ổn, nhộn nhịp hơn.

Sức mua giảm 30 - 40% so với năm trước

Tại TP Cần Thơ, thời điểm này, các mặt hàng Tết đã đồng loạt xuống phố. Theo chia sẻ của một số tiểu thương, đối với mặt hàng bánh mứt truyền thống, giá cả không biến động nhưng sức mua giảm hơn so với năm vừa rồi.

Anh Nguyễn Thanh Tâm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết: "Đa số khách hàng đến mua thường chọn quà bánh truyền thống. Khoảng 1 tuần nay, tôi bán được 20 giỏ quà Tết, chủ yếu có giá thành bình dân từ 100 - 200 nghìn đồng. Sức mua hiện tại giảm khoảng 30 - 40% so với thời điểm năm trước".

Theo anh Tâm, tình hình kinh tế khó khăn thu nhập bị ảnh hưởng cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng dè sẻn chi tiêu, thay đổi thói quen mua sắm. Theo đó, việc mua sắm hạn chế khiến việc kinh doanh của anh Tâm khó khăn hơn.

Chị Nguyễn Tâm Như (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết: "Giá cả năm nay cửa hàng tôi cũng không tăng bao nhiêu. Hiện các mặt hàng như bánh ngọt, kẹo dẻo, trà... có giá từ vài chục đến dưới 200.000 đồng. Tuy nhiên, nhưng người đến mua cũng khá ít".

Còn đối với mặt hàng vật dụng trang trí Tết của chị Phạm Thị Trang (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) thì sôi động hơn. Theo chị Trang do xu hướng thích tìm về Tết xưa nên đồ trang trí được chuộng.

Thời điểm này, tại tuyến đường Phan Chu Trinh, quận Ninh Kiều, tiểu thương đã bày bán các mặt hàng trang trí Tết. Ảnh: Bích Ngọc

"Năm nay, các mẫu mã thiết kế khá đa dạng, bắt mắt hơn, lượng khách đến mua cũng khá ổn. Cửa hàng tôi có giá đắt nhất là đèn lồng trang trí (loại có đèn led và không có đèn) có giá từ vài chục nghìn đến 1 triệu đồng/cặp. Đề can hình con rồng, thần tài là các sản phẩm được bán chạy nhất tại cửa hàng có giá vài chục đến dưới 100.000 đồng/sản phẩm", chị Trang thông tin.

Mong lấy lại vốn

Mặc dù việc kinh doanh đồ trang trí Tết có phần khả quan hơn các mặt hàng còn lại nhưng chị Trang vẫn chật vật vì tình hình kinh tế khó khăn, việc kinh doanh còn chịu sự cạnh tranh của sàn thương mại điện tử nên lượng hàng bán ra còn chậm.

"Nếu so với mặt hàng bánh mứt thì mình bán chạy hơn được một chút, còn so với năm trước thì cửa hàng cũng chỉ xê xích nhau 85 - 90%. Bây giờ người tiêu dùng họ cũng thích mua sắm online, đặt hàng là giao đến nên việc kinh doanh cũng khó khăn", chị Trang cho hay.

Việc nhập các mặt hàng trang trí của cửa hàng chị Trang khoảng vài chục triệu đồng. Để lấy lại vốn và có tiền tiêu Tết chị Trang buộc phải bán hết 3/4 số hàng nhập về.

Chị Trang cho biết: "Tôi nhập mành tre, lồng đèn, dây pháo, các loài hoa như tầm xuân, oải hương,... cũng khoảng 20 triệu đồng. Tùy sản phẩm mà tôi có lời vài nghìn đến vài chục nghìn đồng. Do đó, chỉ mong sức bán gần Tết tăng lên tôi mới có khả năng lấy lại vốn".

Một số tiểu thương tại TP Cần Thơ bày tỏ mong muốn sức mua thời điểm cận Tết tăng lên để việc kinh doanh thuận lợi, sớm lấy lại vốn. Ảnh: Bích Ngọc.

"Số tiền tôi bỏ ra để nhập bánh Tết về bán cũng vài chục triệu đồng chứ không ít. Tôi đang chờ đến cận Tết xem tình hình có khả quan hơn không, chỉ mong gần Tết khách đến mua nhiều hơn để còn lấy lại vốn. Nếu cứ bán chậm thế này, gia đình tôi ăn Tết cũng như ngày thường", Nguyễn Thanh Tâm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn