MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một trạm sạc xe điện tại Hà Nội. Ảnh: Tùng Giang

Thiếu chính sách khuyến khích, thị trường xe điện khó tạo đột phá

ĐÌNH TRƯỜNG LDO | 14/09/2023 07:12

Cần có chính sách khuyến khích phát triển xe điện thiết thực và rõ ràng hơn, đây là nhận định chung của cả giới chuyên gia lẫn nhà sản xuất khi nói về tiềm năng của thị trường này tại Việt Nam.

Nên có thêm các ưu đãi tín dụng

Hiện nay, mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ được áp dụng nhưng so với các chính sách hỗ trợ xe điện tại Trung Quốc, Thái Lan, hay các quốc gia Châu Âu… thì chính sách ưu đãi của Việt Nam vẫn chưa thực sự nổi bật.

Ngày 13.9, trao đổi với PV Lao Động, TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Nhà sáng lập Công ty Cổ phần Phương tiện điện thông minh Selex - nhận định rằng, để khuyến khích xe điện phát triển, ở các nước trên thế giới có những chính sách hỗ trợ cho người tiêu dùng, nhà sản xuất.

"Với người tiêu dùng, có thể hỗ trợ trên giá bán xe, hoặc bằng tiền mặt, tức là mua một cái xe sẽ hoàn lại bằng một số tiền từ ngân sách Nhà nước. Với nhà sản xuất sẽ là các ưu đãi về thuế, phí như thuế nhập khẩu... Ngoài ra, có thể hỗ trợ người dân vay tiền mua xe điện và trả góp" - TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên nói.

Vị này cũng cho biết, hiện ở Việt Nam còn khá ít ngân hàng triển khai các chương trình vay tín dụng dành riêng cho người dân để mua xe điện.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ôtô, Đại học Bách Khoa Hà Nội - phân tích, với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 trong hội nghị COP 26, xe điện đang là một trong những giải pháp thiết thực với Việt Nam.

Tuy nhiên, đây là sản phẩm công nghệ hiện đại nên đang có giá trị cao hơn so với ôtô truyền thống. Do đó, những người có nhu cầu sở hữu ôtô điện hóa trong thời gian tới nên nhận những chính sách khuyến khích phù hợp.

Chính sách khuyến khích cần rõ ràng hơn

Đề xuất các phương án chính sách phù hợp trong thời gian tới đối với xe điện tại Việt Nam, chuyên gia Tô Kim Huệ - Viện Chiến lược và Chính sách tài chính - cho hay, Việt Nam cần có những chính sách khuyến khích mạnh mẽ và rõ ràng hơn trong việc đầu tư và hỗ trợ đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, giúp đổi mới sản phẩm và công nghệ, sản xuất ra các sản phẩm ôtô điện hiện đại, tiên tiến, có thể cạnh tranh được với các sản phẩm nước ngoài.

Bên cạnh đó, khuyến khích sự liên kết giữa các doanh nghiệp và các trung tâm nghiên cứu, các viện, trường để tăng thêm năng lực nghiên cứu, phát triển cho sản xuất ôtô điện và các ứng dụng cho ôtô điện, nhất là xe tự lái, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngoài ra, cần tăng tính tiện ích của việc sử dụng xe ôtô điện thông qua lắp đặt các hệ thống sạc điện công do Chính phủ đầu tư và đưa ra các ưu đãi về thuế, chính sách hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho ôtô điện như trạm sạc xe, hay hỗ trợ xây dựng các nhà máy sản xuất pin để có thể giảm giá thành xe điện.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nhiều doanh nghiệp đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ôtô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28.2.2027 đối với xe ôtô điện sản xuất lắp ráp trong nước.

Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Đồng thời, đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện khoảng 1.000 USD/xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn