MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cùng hợp tác trong lĩnh vực logistics, thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Nga và Việt Nam rút ngắn chỉ còn 9-12 ngày. Ảnh: Tân cảng Sài Gòn.

Thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Nga và Việt Nam chỉ còn 9-12 ngày

Vũ Long LDO | 09/04/2023 06:37

Nhiều doanh nghiệp Nga đã ký được thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp Việt. Về logistics, vận tải thẳng theo đường biển sẽ rút thời gian giao hàng còn 9-12 ngày.

Nhiều doanh nghiệp Nga - Việt đã ký thỏa thuận hợp tác

TS Belov Alexey - đại diện vùng Liên bang Viễn Đông (thuộc Hiệp Hội Công nghiệp than đá Nga), khẳng định: Phát triển dịch vụ vận tải trực tiếp giữa Nga và Việt Nam bằng đường biển có tiềm năng rất lớn. Đường vận tải này nối trực tiếp cảng Vladivostock với cảng TP Hồ Chí Minh và cảng Hải Phòng và đường vận tải này sẽ rút ngắn thời gian, khoảng cách giao thương giữa doanh nghiệp Nga và Việt Nam.

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa tới người tiêu thụ tại Nga và việc kiểm soát lịch trình vận tải là của các doanh nghiệp Việt Nam. 

TS Belov Alexey - đại diện vùng Liên bang Viễn Đông trả lời PV Lao Động. Ảnh: Vũ Long

Chúng tôi cũng sẵn sàng cung cấp các điều kiện đặc biệt về thuế và về điều kiện thanh toán, điều này cho phép các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng ngày càng nhiều các dịch vụ của chúng tôi. Hiện tại, chúng tôi đã ký được thỏa thuận với 1 số công ty của Việt Nam và hy vọng sẽ chuyển những lô hàng đầu tiên trong tương lai gần” – TS Belov Alexey nói.

Còn theo đại diện Công ty Cổ phần RZD Logistics, mỗi năm khối lượng vận chuyển doanh nghiệp này thực hiện được hơn 1 tỉ tấn hàng hóa, tổng các tuyến đường sắt khai thác có chiều dài hơn 80.000km ở châu Á, Trung Đông và châu Phi. 

Để phát triển logistics giữa Nga và Việt Nam, RZD khai thác vận chuyển những mặt hàng quá khổ bằng các toa tàu đặc thù với cân nặng tới 240 tấn với các container bảo quản đông lạnh có thể tích hợp với các loại đường ray khác nhau, bao gồm cả đường sắt, đường biển và đường bộ. Từ tháng 3.2023, RZD đã chính thức vận hành những container này ở Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, tiềm năng hợp tác, phát triển logistics giữa Nga và Việt Nam là rất lớn khi hiện nay, Việt Nam có 256 bến cảng thuộc 5 nhóm cảng biển. Việt Nam cũng đã thiết lập được 32 tuyến vận tải cả nội địa và quốc tế, vận tải được các tuyến tàu xa đi Bắc Mỹ và châu Âu. 

Rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Nga và Việt Nam

Theo đại diện các doanh nghiệp Nga, nếu mở đường vận tải biển đi thẳng, thời gian vận tải được rút ngắn đến hàng chục ngày, điều đó đảm bảo cho hàng hóa được tươi nguyên - đặc biệt là các loại nông sản.

"Khi vận chuyển hàng hóa thẳng từ cảng Vladivostock tới Việt Nam là vận tải trực tiếp – đi thẳng không cập bất cứ bến cảng nào khác của Hàn Quốc hay Trung Quốc có thể chuyển hàng với thời gian ngắn nhất trong 9 ngày đến TP Hồ Chí Minh và 12 ngày đến Hải Phòng" - TS Belov Alexey cho hay.

Ông Priskoka Alexander -Tập đoàn Vận tải Fesco khẳng định: Vận tải biển đi thẳng sẽ giúp thời gian trao đổi hàng hóa giữa Nga và Việt Nam rút ngắn còn 9-12 ngày. Ảnh: Vũ Long

Ông Priskoka Alexander Mikhailovich - Phó Giám đốc Thương mại Phát triển kinh doanh tại châu Á (Tập đoàn Vận tải Fesco) cũng cho hay: Khi vận tải biển, nếu Nga và Việt Nam mở các tuyến tàu đường biển trực tiếp không qua các nước trung gian sẽ rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 9-12 ngày.

"Tập đoàn FESCO đã hiện thực hóa điều này khi vận chuyển hàng hóa từ Nga tới trực tiếp cảng Việt Nam. Tôi được biết hiện Việt Nam đang gặp phải khó khăn về container. Nhưng việc vận chuyển hàng hóa Việt Nam sang Nga và ngược lại đã không còn nhiều khó khăn khi được giải quyết bằng giải pháp trực tiếp như trên. Trong thời gian qua, chúng tôi đã vận chuyển nhiều loại hàng hóa như vật liệu xây dựng, nông sản, gỗ” - ông Priskoka Alexander Mikhailovich thông tin.

"Chúng tôi nhận thấy nhu cầu lớn của các nhà cung cấp hàng hóa Nga cho các nhà sản xuất tại Việt Nam, trong năm nay, chúng tôi sẽ bổ sung thêm tàu vận tải, như vậy năng lực vận tải sẽ tăng gấp đôi. Phụ tải trên các chuyến tàu của chúng tôi đạt tới 80-85% bao gồm cả hàng hóa từ Nga và từ Việt Nam”.

(TS Belov Alexey - đại diện vùng Liên bang Viễn Đông)


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn