MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
(Ảnh minh hoạ)

Thống đốc NHNN chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, yêu cầu đòi nợ đúng quy định

H.M LDO | 24/09/2018 12:04

Thống đốc NHNN yêu cầu các công ty tài chính thực hiện nghiêm những quy định về hoạt động dịch vụ đòi nợ theo quy định của pháp luật; không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính tiêu dùng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 7022/NHNN-TTGSNH ngày 18/9/2018 yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai một số nội dung nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính, bảo đảm tuân thủ đúng quy định, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Theo đó, các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ công ty tài chính ở các tỉnh, thành phố cần chấp hành nghiêm quy định hiện hành về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, phát hành thẻ tín dụng. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ quy định nội bộ và quy định của pháp luật về hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống…

Các công ty tài chính cần có biện pháp phát hiện các bất cập, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống từ đó ngăn chặn, xử lý toàn diện. Thực hiện nghiêm các quy định về đôn đốc, thu hồi nợ, đặc biệt là những quy định về hoạt động dịch vụ đòi nợ theo quy định của pháp luật; không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính tiêu dùng.

Ngoài ra, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu sản phẩm của công ty tài chính ở các tỉnh, thành phố không thực hiện đòi nợ cho công ty tài chính tiêu dùng, chỉ thực hiện các hoạt động quảng bá, tìm kiếm và quản lý khách hàng cho công ty tài chính theo sự chấp thuận của NHNN.

Thống đốc yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố được yêu cầu tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, thu hồi nợ của các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn.

Trước đó, vào tháng 3.2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCA) thuộc Bộ Công thương đưa ra cảnh báo về hoạt động cho vay tiêu dùng tại một số công ty tài chính. Cụ thể, công ty tài chính cung cấp thông tin không chính xác, đầy đủ, rõ ràng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng

Theo khiếu nại của người tiêu dùng, nhân viên tư vấn thường cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Ví dụ, khi tư vấn, nhân viên cam kết mức lãi suất chỉ từ 1-2%/tháng. Thực tế, mức lãi suất thể hiện trên hợp đồng là 6%/tháng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) từng cho biết có trường hợp chủ thuê bao bị gọi điện quấy rối liên tục với tần suất nhiều nhất lên tới 10 cuộc/ngày, gây bức xúc, ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc hằng ngày của người tiêu dùng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn