MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khi chưa có thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 81/2018, người tiêu dùng vẫn tiếp tục thiệt thòi khi không được hưởng lợi nhiều từ giá trị khuyến mại các nhà mạng đem lại. Ảnh: Hải Nguyễn.

Thông tư không theo kịp Nghị định, nhà mạng "vượt rào", người dùng vẫn chịu thiệt

ĐỨC THÀNH LDO | 07/09/2018 07:00
Đợt khuyến mại tới 50% giá trị thẻ nạp vừa rồi của các nhà mạng như một “phép thử” thực hiện Nghị định 81/2018. Tuy nhiên, rào cản Thông tư 47/2017 vẫn còn nên không đơn vị nào dám thực hiện mạnh. Người dùng tiếp tục phải chịu thiệt thòi.

Nhà mạng “vượt rào” khuyến mại, người dùng vẫn thờ ơ

Sau hơn 6 tháng chỉ thực hiện các chương trình khuyến mại nhỏ giọt ở mức tặng 20% giá trị thẻ nạp theo đúng hướng dẫn mà Bộ Thông tin - Truyền thông (Bộ TTTT) ban hành tại Thông tư 47/2017, các nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel “không bảo mà cùng”, “đồng thanh tương ứng” nhất loạt khuyến mại tặng 50% giá trị thẻ nạp, có “thời hiệu” 15 ngày.

Riêng Vietnamobile “chơi trội” hơn, tặng hẳn 100% giá trị thẻ nạp và thời gian sử dụng tài khoản khuyến mại có giá trị trong vòng 30 ngày.

Tuy nhiên, đợt khuyến mại này cũng không đủ để kích thích người dùng bởi giá trị sử dụng quá hạn chế, nhiều người cho biết không mặn mà vì không mang lại lợi ích tối đa cho họ. Bà Nguyễn Thanh Lan (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, nhu cầu sử dụng điện thoại khá hạn chế, bởi vậy trước đây bà thường tranh thủ mỗi đợt khuyến mại tặng 50% giá trị thẻ nạp để nạp 500.000 đồng, tài khoản của bà lên tới 700.000 đồng và có thể yên tâm sử dụng nhiều tháng.

Nhưng lần khuyến mại này, chưa kịp mừng đã vội thất vọng vì dù có nạp nhiều tiền thì mục đích của bà cũng không được thỏa mãn, nạp ít tiền thì “chả bõ công”, lại phải “gọi cố” cho hết tiền trong tài khoản khuyến mại. Trên một số diễn đàn, nhiều người dùng cũng phàn nàn cách khuyến mại như vậy không khuyến khích họ nạp thêm tiền.

Đợt khuyến mại vừa rồi có thể là một “phép thử” áp dụng Nghị định 81/2018 có hiệu lực từ ngày 15.7, cho phép các nhà mạng có thể khuyến mại có thể giảm tới mức tối đa là 100% giá trị hàng hóa được khuyến mại. Song vì còn bị ràng buộc bởi Thông tư 47/2017 do Bộ TTTT quy định nên các nhà mạng không dám mạnh tay mà chỉ “rón rén”, “gói” giá trị được khuyến mại trong khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, cho tới lúc này, Bộ TTTT mà cụ thể là Cục Viễn thông vẫn im lặng, chưa cho biết quan điểm của mình trước hoạt động “vượt rào” của các nhà mạng.

Người dùng chịu thiệt

Trước đó, nhiều chuyên gia kinh tế đã cho rằng việc hạn chế giá trị khuyến mại ở mức 20% của Bộ TTTT là không hợp lý. Chuyên gia Vũ Vinh Phú đánh giá, việc giới hạn mức giảm giá phải để doanh nghiệp được quyền tự quyết định dựa trên năng lực của mình và căn cứ vào nhu cầu của thị trường. Vấn đề là cơ quan quản lý nhà nước phải kiểm soát chất lượng hàng hóa chứ không phải là số lượng như hiện nay bộ đang làm.

Rõ ràng những giới hạn ấy hạn chế khả năng kích thích tiêu dùng và làm người tiêu dùng chịu thiệt khi không được hưởng những lợi ích chính đáng mà doanh nghiệp có thể mang tới cho họ.

Trong khi Nghị định 81/2018 đã có hiệu lực, việc Thông tư 47 vẫn tiếp tục ràng buộc các nhà mạng là sự chậm trễ rất khó lý giải. Luật sư Nguyễn Đức Quang (Văn phòng Luật Đức Quang) nhận định: Khi Nghị định 81/2018 ra đời, sẽ phải có thông tư hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, khi có chưa có thông tư hướng dẫn mới thì Thông tư 47 vẫn còn hiệu lực. Tức là các nhà mạng vẫn phải áp dụng Thông tư 47/2017, bất kỳ hoạt động nào vượt ngoài quy định tại Thông tư 47 cũng bị coi là vi phạm. Đó là sự bất cập rất lớn trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta hiện nay.

Đồng quan điểm này, luật sư Trương Thanh Đức (Công ty Luật Basico) cho rằng Bộ TTTT cần khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn việc thực hiện Nghị định 81/2018, điều đó vừa thể hiện chức năng quản lý nhà nước kịp thời, hiệu quả, vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và lớn hơn cả là lợi ích người tiêu dùng.

Một khi chưa có văn bản hướng dẫn, thay thế và xóa bỏ những hạn chế bất hợp lý tại Thông tư 47/2017, doanh nghiệp chắc chắn còn “chùn tay, nín thở”, người tiêu dùng tiếp tục chịu thiệt thòi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn