MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chủ tịch Công đoàn ngành NNPTNT Vũ Xuân Thủy và Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam Dương Nghĩa Quốc ký kết chương trình khuyến khích công chức, công nhân lao động ngành nông nghiệp tiêu dùng cá tra. Ảnh: Khánh Vũ

Thúc đẩy tiêu thụ cá tra tại thị trường trong nước

Vũ Long LDO | 09/06/2020 21:50

Sự kiện kết nối "Sản xuất - Tiêu thụ nội địa các sản phẩm ca tra" mở đầu cho Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNNPTNT) tổ chức tại Hà Nội chiều 9.6.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam; đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam đã tham dự sự kiện này.

Phát biểu tại lễ khai mạc phiên chợ, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Cá tra là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam, được xuất khẩu đi 119 nước và  mỗi năm mang về cho đất nước từ 2,3 - 2,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã và đang khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của nhiều ngành hàng, trong đó mặt hàng cá tra bị đình trệ.

Sự sụt giảm quá nhanh về thị trường xuất khẩu khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, một lượng lớn mặt hàng cá tra bị tồn kho, chưa thể xuất khẩu được; nhiều doanh nghiệp mất đơn hàng, đứt đoạn sản xuất, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế; đặc biệt là việc ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra Việt Nam với tên tuổi, thương hiệu đã được dày công xây dựng.

Theo Bộ NNPTNT, dự báo, từ quý III/2020, ngành hàng cá tra mới có khả năng phục hồi hoàn toàn. Chính vì vậy, để có thể khắc phục những khó khăn trước mắt hiện nay, giải pháp cần tập trung là vừa phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và vừa đẩy mạnh xuất khẩu; trong đó chú trọng việc củng cố hình ảnh và phát triển kênh bán hàng mới; nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm cá tra chất lượng cao...

Các sản phẩm cá tra được chuẩn bị để người tiêu dùng nếm thử. Ảnh: Khánh Vũ

Để hỗ trợ tiêu thụ cá tra trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp trên thế giới, các trung tâm thương mại, siêu thị... đã cam kết đồng hành đưa cá tra vào hệ thống bán lẻ trong siêu thị.

Dưới sự chứng kiến của Tổng LĐLĐVN, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương..., Công đoàn ngành NNPTNT và Hiệp hội Cá tra Việt Nam và đã ký chương trình khuyến khích công chức, công nhân lao động ngành nông nghiệp tiêu dùng cá tra. 

Tại sự kiện cũng diễn ra lễ ký kết kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị, gồm: Công ty IDI và Big C (Central Group); Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Xuyên Việt và Big C; Công ty Hùng Cá và Hiệp hội nông nghiệp Bắc Ninh,... 

Bộ NNPTNT đang tích cực phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành hàng, các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra để không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn