MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dù có lượng truy cập trên ứng dụng di động nhiều thứ hai, nhưng tính chung quí III/2019 Lazada vẫn bị lọt khỏi tốp 4 sàn thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở Việt Nam (ảnh: PK).

Thương mại điện tử: Nội - ngoại bất phân thắng bại

Thế Lâm LDO | 21/10/2019 17:18
Thống kê từ website chuyên so sánh và tìm kiếm iPrice cho thấy trong quí III năm 2019 vừa qua, 4 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là Lazada, Shopee, Tiki, Sendo tiếp tục có sự đổi ngôi ngoạn mục về lượng truy cập website và ứng dụng di động.

Sự đổi ngôi chưa quá rõ ràng

Theo dõi đồ thị về lượng truy cập website của 4 sàn thương mại điện tử (TMĐT) trên từ quí III năm 2018 đến quí III năm 2019 có thể thấy, ngoại trừ Sendo tăng đều lượng truy cập, còn lại hầu hết giảm dần theo quí. Tuy nhiên, Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu vào quí III năm 2019 với lượng truy cập 30,9 triệu lượt; Tiki từ vị trí thứ hai của quí trước đã rơi xuống vị trí thứ ba trong khi Sendo ở vị trí thứ tư quí trước đã vươn lên vị trí thứ hai với 27,1 triệu lợt truy cập; Lazada rơi từ vị trí thứ ba xuống vị trí thứ tư trong 4 cái tên trên.

Lazada vớt vát lại ở lượng người sử dụng ứng dụng xếp vị trí thứ hai chỉ sau Shopee. Tuy nhiên, tính gộp (cả website và ứng dụng di động) sàn TMĐT có lượng truy cập cao nhất thì Lazada đã bị “đá bay” khỏi tốp 4.

Nhìn chung, có một sự đổi ngôi trong vòng một năm trở lại đây và trong quí III năm 2019 như sau: Lazada dần dần bị Shopee lấn át trong khoảng một năm qua và bị thay thế ở vị trí đỉnh bảng. Trong khi đó, Tiki và Sendo hoán đổi cho nhau: Khi Tiki xếp trên thì Sendo ở dưới thấp hơn song trong quí III Sendo đã bật lên.

Tất nhiên, chỉ số về lượng truy cập website và sử dụng ứng dụng mới chỉ là một trong những tiêu chí quan trọng nhưng chưa đủ để khẳng định sàn nào hơn sàn nào. Các chỉ số còn phải tính tới là doanh thu, lợi nhuận, lượng đơn hàng.v.v…

Có một điều trên website của Lazada mà những người đã từng dùng rất dễ nhận ra, đó là sự trùng lắp của rất nhiều mặt hàng gây cảm giác ban đầu là chủng loại hàng hóa dồi dào song khiến người truy cập mất nhiều thời gian, và càng về sau càng cảm thấy mệt mỏi.

Hơn nhau trường vốn và “sống lâu”

Lâu nay Sendo luôn phải chịu lép vế trước ba cái tên còn lại nhưng với sự vượt lên về lượng truy cập trong quí III vừa qua sẽ giúp tạo thế đối trọng cân bằng hơn với Lazada, Shopee và Tiki. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh giữa các sàn TMĐT tại thị trường Việt Nam hiện nay là một cuộc đấu trường kì, những vị trí trong lúc này đang rất tạm thời mà thôi.

Đường dài có yêu cầu lớn về nguồn vốn đầu tư, cần sự trường vốn để cạnh tranh. Hay nói như cựu CEO của một sàn TMĐT tương đối có tiếng: “Bản chất câu chuyện TMĐT là ai sống lâu hơn ai”. Nhưng để “sống lâu” như đã nói, cần rất nhiều tiền để nuôi quân, để “đốt” vào các khuyến mãi mà ngày nay đã trở thành “món ăn” quen với người tiêu dùng hàng tuần hàng tháng.

(Nguồn: iPrice).

Trong khi Lazada và Shopee có hẫu thuẫn khá mạnh từ tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) và SEA (Singapore) về vốn đầu tư thì Tiki và Sendo đang có kế hoạch tiếp tục gọi vốn cho cuộc đấu trường kì và gian nan trên thương trường TMĐT Việt Nam.

Thế tương quan càng so kè nhau như trường hợp 4 sàn TMĐT Shopee, Tiki, Sendo và Lazada tại Việt Nam thì sự cạnh tranh càng quyết liệt và việc có thêm nguồn vốn 50 hay 100 triệu USD cũng chỉ đáp ứng được yêu cầu về ngắn và trung hạn   chứ chưa thể giải quyết được chuyện “sống lâu”.

Ít nhất cho tới thời điểm này, chưa có sàn nào trong 4 sàn TMĐT trên có ý định "bỏ cuộc chơi". 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn