MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thương nhân phân phối bị "bỏ rơi" trong quy định về kinh doanh xăng dầu?

Cường Ngô LDO | 24/05/2022 10:35
Việc quy định "chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được bán xăng dầu không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu" đã khiến rất nhiều thương nhân phân phối xăng dầu cho rằng " đang có sự bất bình đẳng trong cạnh tranh về giá bán giữa thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối.

Chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được bán xăng dầu không vượt quá 2% giá điều hành công bố

Bộ Công Thương vừa có văn bản do ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước ký, yêu cầu các thương nhân phân phối xăng dầu nghiêm túc thực hiện quy định về giá bán xăng dầu, thông báo giá bán xăng dầu theo quy định tại khoản 27, Điều 1 Nghị định số 95 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu.

Văn bản nêu: "Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu được quyền quyết định giá bán buôn.

Căn cứ vào tình hình thực tế tại doanh nghiệp, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu quyết định giá bán lẻ xăng dầu (riêng dầu mazut là giá bán buôn) trong hệ thống phân phối của mình, phù hợp với chi phí phát sinh thực tế tại doanh nghiệp và không cao hơn giá điều hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố. 

Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu, nếu có chi phí thực tế phát sinh hợp lý, hợp lệ (đã được kiểm toán) tăng cao dẫn đến giá bán cao hơn giá điều hành, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn đó (đã được thông báo với Bộ Công Thương) để bù đắp chi phí phát sinh, nhưng không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm. 

Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu có trách nhiệm thông báo giá bán với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính ngay sau khi quyết định giá bán xăng dầu của doanh nghiệp".

Thương nhân phân phối xăng dầu bị "bỏ quên" do quy định của Bộ Công Thương. Ảnh: Phan Anh

Căn cứ quy định trên, Bộ Công Thương khẳng định: "Chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được bán xăng dầu không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu (nơi xuất phát nguồn hàng của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu).

Việc quyết định giá bán thực tế để bù đắp chi phí phát sinh hợp lý, hợp lệ tăng cao dẫn đến giá bán cao hơn giá điều hành phải được kiểm toán và các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu của thương nhân phải được thông báo với Bộ Công Thương".

Thương nhân phân phối xăng dầu bị "bỏ quên"

Quy định trên của Bộ Công Thương khiến nhiều thương nhân phân phối xăng dầu bức xúc và cho rằng điều này bất hợp lý, không công bằng đối với họ.

Trao đổi với Lao Động, một thương nhân phân phối xăng dầu cho hay, quy định này của Bộ Công Thương đã "bỏ quên" gần 400 thương nhân phân phối xăng dầu được phép quy định giá bán lẻ xăng dầu trong hệ thống phân phối của mình tại vùng 2 cao hơn tối đa 2% so với vùng 1 như đã quy định trước đây.

Điều này gây ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh về giá bán giữa thương nhân phân phối và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; bất bình đẳng trong cạnh tranh về chiết khấu bán xăng dầu giữa thương nhân phân phối và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu dành cho đại lý bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của mình", thương nhân phân phối xăng dầu cho biết.

Cũng theo thương nhân này, cùng một địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được phép bán xăng dầu với giá vùng 2, tăng thêm tối đa 2% so với vùng 1;

Trong khi đó, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu của thương nhân phân phối xăng dầu không được thực hiện điều này.

"Quy định này còn khiến cho thương nhân phân phối xăng dầu không mặn mà trong việc phát triển hệ thống phân phối đến vùng 2 để phục vụ nhu cầu xăng dầu cho người dân, doanh nghiệp tại địa bàn này.

Để tránh cho thị trường xăng dầu gặp phải những xáo trộn không đáng có, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường xăng dầu…, cần thiết phải có những sửa đổi kịp thời những quy định về kinh doanh xăng dầu hiện nay, bảo đảm tính thực tế của chính sách khi được ban hành", vị thương nhân chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn