MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe vận chuyển than đá xếp hàng dài ở Cửa khẩu quốc tế La Lay. Ảnh: Hưng Thơ

Tiến độ dự án nghìn tỉ xây băng tải vận chuyển than đá ở Quảng Trị thế nào?

HƯNG THƠ LDO | 01/07/2024 08:24

Tỉnh Quảng Trị đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam.

Ngày 1.7, UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn qua địa bàn xã A Ngo, huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đối với Công ty TNHH Nam Tiến.

Theo đó, dự kiến dự án sẽ sử dụng hơn 23ha đất để xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn trên lãnh thổ Việt Nam, với chiều dài tuyến băng dự kiến hơn 6km. Tuyến băng tải này khi hoàn thành sẽ kết nối với đoạn băng tải thuộc phạm vi nước bạn Lào để vận chuyển than đá về Việt Nam.

Điểm đầu của hệ thống băng tải là đường biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Việt Nam ở thôn A Đeng (xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Ở giai đoạn 1, tuyến băng tải dài hơn 6km sẽ vận chuyển hơn 15 triệu tấn than đá/năm. Ở giai đoạn 2, sẽ đầu tư bổ sung tuyến băng tải sẽ vận chuyển 15 triệu tấn than đá/năm chạy song song và gần sát với tuyến băng tải giai đoạn 1.

Một địa điểm khai thác than khổng lồ ở trên đất Lào gần Cửa khẩu quốc tế La Lay. Ảnh: Hưng Thơ

Tổng vốn đầu tư của dự án trên hơn 1.489 tỉ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 30 năm.

Theo tiến độ thực hiện dự án được đề ra, ở giai đoạn 1 nhà đầu tư sẽ hoàn tất các thủ tục để quý I năm 2025 khởi công dự án, đến quý IV năm 2026 tổ chức nghiệm thu đưa vào hoạt động. Ở giai đoạn 2, sẽ khởi công vào quý II năm 2030 và đưa vào hoạt động quý IV năm 2031.

Tỉnh Quảng Trị kỳ vọng, khi dự án trên đi vào hoạt động, sẽ giảm áp lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 15D.

Được biết, trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan (Lào) gần Cửa khẩu quốc tế La Lay ước khoảng 1 tỉ tấn. Hiện, than đá được nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, cao điểm chỉ khoảng 500 lượt xe/ngày, vì cơ sở hạ tầng ở cửa khẩu còn hạn chế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn