MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hệ thống máy xạ trị có giá 240 tỉ đồng, nằm trong gói thầu đang bị khiếu nại. Ảnh: P.V

Tiếp vụ sai phạm tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM: Cục Quản lý đấu thầu nói gì?

CAO HÙNG LDO | 15/01/2018 09:42
Ngày 11.1, báo Lao Động đã có bài phản ánh việc chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, trong vụ sai phạm đấu thầu máy xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM (viết tắt BVUB). Thay vì phải chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng đang xem xét giải quyết, thì BVUB đã… nhanh chóng ký hợp đồng, chuyển tiền, cho nhà thầu lắp đặt máy…

Điều này khiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng khó được thực thi. Sau phản ánh trên, chúng tôi tiếp tục nhận được quan điểm phản hồi từ Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KHĐT) về vụ việc này. 

Chủ đầu tư thừa nhận “chưa tuân thủ” hướng dẫn về hồ sơ mời thầu

Về phía chủ đầu tư gói thầu máy xạ trị, BVUB cho rằng: Chủ đầu tư đã điều chỉnh hồ sơ mời thầu (HSMT) về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự.

Theo BVUB, “dù cách dùng từ có khác nhau, trên thực tế khi đánh giá hồ sơ dự thầu, tổ chuyên gia tư vấn đấu thầu chỉ đánh giá đạt khi hợp đồng đã hoặc đang thực hiện “hoàn thành ít nhất 80% khối lượng công việc của hợp đồng” - theo đúng hướng dẫn trong Thông tư 05/2015/BKHĐT ngày 16.6.2015 của Bộ KHĐT.

Về điểm thay đổi thứ hai, chủ đầu tư nhận thấy với quy mô, tính chất của gói thầu, thì số lượng nhà thầu có đủ kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự, theo đúng hướng dẫn chi tiết trong Thông tư 05/2015/BKHĐT là “rất hạn chế”. Vì đây là lần đầu tiên, trong cả nước có đơn vị đầu tư 2 hệ thống xạ trị gia tốc có giá trị cao, nên hầu như không có nhà thầu đáp ứng tiêu chí đánh giá năng lực tài chính.

BVUB dẫn chứng gói thầu “cung cấp và lắp đặt thiết bị xạ trị; dự án xây dựng mới Bệnh viện Nhi đồng thành phố” mở thầu năm 2016, cũng không lựa chọn được nhà thầu trong lần mở thầu đầu tiên, mà phải điều chỉnh kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự, mới lựa chọn được nhà thầu, v.v… Do đó, BVUB “điều chỉnh tiêu chuẩn đánh giá năng lực kinh nghiệm đối với hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự cho phù hợp với tình hình thực tế…”.

Và, việc điều chỉnh trên “không theo như hướng dẫn chi tiết trong điểm 4, mục 2.1, chương III, phần 1 mẫu Hồ sơ mời thầu…, ban hành kèm theo Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT…”. Song, BVUB cũng cho rằng, Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT cho phép “đối với các nội dung khác có thể chỉnh sửa cho phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu”. Do đó, việc điều chỉnh hồ sơ mời thầu về tiêu chí đánh giá năng lực kinh nghiệm là tuân thủ các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế.

Cục Quản lý đầu thầu nói gì?

Quan điểm của BVUB là vậy, thế nhưng, ngày 29.12.2017, Cục Quản lý đấu thầu (QLĐT) - Bộ KHĐT đã ra văn bản số 1356/QLĐT-CS, gửi Bộ Y tế. Tại văn bản này, Cục QLĐT khẳng định Hướng dẫn mẫu HSMT ban hành kèm Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT đã quy định “hoàn thành phần lớn nghĩa là hoàn thành ít nhất 80% khối lượng công việc của hợp đồng”. Việc thực hiện gói thầu tại BVUB phải được thực hiện theo hướng dẫn trên.

Liên quan đến việc xác nhận hoàn thành phần lớn khối lượng thực hiện của gói thầu “cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị xạ trị” thuộc dự án “xây dựng mới Bệnh viện Nhi đồng TPHCM” của Công ty TNHH dược phẩm - trang thiết bị y tế T.D (viết tắt Cty T.D). Trường hợp phạm vi cung cấp của gói thầu nêu trên bao gồm cả việc cung cấp, lắp đặt, chạy thử thiết bị và tại phần Điều kiện cụ thể của hợp đồng trong HSMT có quy định: Khi hàng hoá, thiết bị theo hợp đồng được nhà thầu vận chuyển đến địa điểm lắp đặt và được tư vấn giám sát nghiệm thu, được chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, xác nhận, khi đó chủ đầu tư sẽ thanh toán cho nhà thầu 80% giá trị phần thiết bị được xác nhận, thì việc đến trước thời điểm đóng thầu gói thầu “cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị… của BVUB”, Cty T.D mới chỉ hoàn thành các công việc như nêu tại văn bản số 131/CV-TD/2017 ngày 24.3.2017, nhưng chưa được tư vấn giám sát nghiệm thu, chưa được chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, xác nhận, không được coi là đã “hoàn thành phần lớn” theo quy định của HSMT, cũng như hướng dẫn tại Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT…

Cục QLĐT cũng khẳng định: “Việc HSMT quy định hợp đồng cung cấp hàng hoá tương tự không phải là hợp đồng cung cấp hàng hoá có cùng chủng loại, tương tự về đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng với hàng hoá của gói thầu đang xét, không đáp ứng yêu cầu về quy mô; không phải là hợp đồng “hoàn thành phần lớn”, theo hướng dẫn nêu trên là “không phù hợp với quy định của pháp luật đấu thầu”.

Liên quan đến kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hoá tương tự của Cty T.D, trường hợp thiết bị xạ trị là một trong các loại hàng hoá quan trọng của gói thầu, thì việc hồ sơ dự thầu của nhà thầu Cty T.D chỉ kê khai đã thực hiện 3 hợp đồng cung cấp hàng hoá, với giá trị của hợp đồng lớn nhất tương đương 38,86% giá gói thầu đang xét. Hoặc trong các hợp đồng cung cấp hàng hoá của Cty T.D không có loại thiết bị xạ trị theo yêu cầu của HSMT, thì Cty T.D được coi là không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo quy định của pháp luật đấu thầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn