MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sơ đồ tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Ảnh: Viện Khoa học công nghệ Phương Nam

Tìm được nguồn vốn 5 tỉ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM-Cần Thơ

M.Q LDO | 29/09/2017 17:34
Viện Khoa học công nghệ Phương Nam đã ký kết với một đối tác Canada cho khoản vốn 5 tỉ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

Thông tin trên được GS - TS Trần Công Hoàng Quốc Trang – Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Phương Nam cho biết tại Hội nghị về kết nối giao thông giữa TPHCM với các tỉnh Đông- Tây Nam bộ diễn ra tại TPHCM ngày 29.9.

Theo Viện Khoa học công nghệ Phương Nam (đơn vị nghiên cứu dự án), TPHCM là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía nam thuộc miền Đông Nam bộ, TP.Cần Thơ là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, cửa ngõ của vùng Tây Nam bộ. Việc đầu tư xây dựng đường sắt TPHCM-Cần Thơ sẽ tác động mạnh mẽ đến kinh tế - xã hội giữa 2 vùng Đông - Tây Nam bộ.

Theo đề xuất của Viện Khoa học công nghệ Phương Nam, đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ dài 135,5 km, được thiết kế tốc độ cao với khổ đường 1,435m, tốc độ tàu khách 200km/h và tốc độ tàu hàng là 150km/h. Như vậy, từ TPHCM đến Cần Thơ tàu chạy chỉ mất 45 phút.

Dự án có tổng vốn đầu tư 5 tỉ USD (tương đương mỗi ki lô mét có suất đầu tư 27 triệu USD) theo hình thức BOT .

Toàn tuyến có 10 ga đi qua 6 tỉnh, thành phố: TPHCM, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ. Dự kiến xây dựng 10 ga thành 10 thành phố vệ tinh công nghiệp hóa hiện đại hóa. Đầu tư năng lượng sạch bao gồm năng lượng gió và năng lượng mặt trời chạy tàu điện và phục vụ cho thành phố mới. Xây dựng vành đai xanh, thành giải ngăn cách toàn tuyến đường sắt. Sử dụng hệ thống xe buýt, xe điện từ 10 ga lan tỏa khắp 6 tỉnh thành phố kết nối với các ga dọc tuyến.

Về tổ chức chạy tàu, giai đoạn 2025-2035, chạy tàu đôi Tân Kiên (TPHCM) - Cái Răng (Cần Thơ). Giai đoạn 2035 trở đi, tổ chức chạy kết hợp đoạn An Bình (Bình Dương)- Tân Kiên và Tân Kiên – Cái Răng (khi đoạn An Bình – Tân Kiên được hình thành).

GS - TS Trần Công Hoàng Quốc Trang cho biết đã ký kết với một đối tác Canada cho khoản vốn 5 tỉ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

“Chúng tôi đang làm việc với các tỉnh, thành phố để cuối năm trình chính phủ và nếu không có gì thay đổi thì đến năm 2022 sẽ triển khai dự án. Vừa qua, chúng tôi đã ký với một đối tác Canada cho khoản vốn trị giá 5 tỉ USD mà không cần Chính phủ phải bảo lãnh” - ông Trang chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn