MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cần có giải pháp để giảm giá cước vận tải biển. Ảnh minh họa: GT

Tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển

Đặng Tiến LDO | 22/02/2022 07:39

Do dịch bệnh COVID-19, một số nước đồng loạt triển khai kiểm soát giao thương cùng với việc một số cảng biển áp dụng biện pháp chống dịch dẫn đến thời gian quay vòng tàu kéo dài hơn đã khiến giá cước vận tải biển tăng cao 3-5 lần. Trước tình hình đó, Bộ GTVT chỉ đạo nghiên cứu cơ chế phát triển đội tàu quốc tế, tăng sự chủ động cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Hàng triệu container bị ùn tắc

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện quy mô đội tàu của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN và đứng thứ 28 trên thế giới với khoảng 1.494 tàu, tổng trọng tải trên 11,6 triệu DWT. Tổng trọng tải của đội tàu vận tải biển Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng, một số doanh nghiệp đã đầu tư tàu chuyên dụng trọng tải lớn, như tàu dầu thô trọng tải đến 320.000 DWT, nhiều tàu chở hàng rời chuyên dụng trên 100.000DWT.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cạnh tranh giữa các nước lớn diễn ra gay gắt khiến thị trường vận tải biển Việt Nam không thể tránh khỏi những khó khăn. Hiện một số nước đồng loạt áp dụng các biện pháp kiểm soát giao thương; nhiều cảng biển nước ngoài (đặc biệt là Châu Âu và Châu Mỹ) đang chứng kiến tình trạng hàng triệu container bị ùn tắc.

Đồng thời, một số cảng biển áp dụng biện pháp chống dịch dẫn đến thời gian quay vòng tàu kéo dài hơn. Cùng đó, nhu cầu nhập khẩu của Châu Mỹ, Châu Âu đối với hàng hóa Trung Quốc, Châu Á tăng cao dẫn đến sự mất cân bằng container giữa hàng xuất và hàng nhập đã dẫn đến việc giá thuê vỏ container và giá cước vận tải biển tăng cao (gấp 3-5 lần) so với trước đây, ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã đưa ra các giải pháp giảm giá cước vận tải biển, phát triển đội tàu biển nhằm nâng cao tính chủ động cho hoạt động xuất nhập khẩu, tăng thị phần.

Với những diễn biến bất lợi của thị trường vận tải biển thế giới và tình hình dịch bệnh bùng phát, để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm giá cước vận tải biển, giảm chi phí logistics, Bộ GTVT đã phối hợp cùng Bộ Công Thương và Bộ Tài chính thành lập 2 Tổ công tác liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển của các hãng tàu nước ngoài vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu đi Châu Âu, Châu Mỹ; giải quyết tình trạng ùn tắc hàng tại cảng.

Yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng cho tàu thuyền; tăng hiệu suất khai thác cảng, tận dụng tối đa nguồn lực không để chậm trễ trong quá trình làm hàng; kiểm tra, rà soát, quản lý chặt về giá, phụ phí; giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt đối với tàu hoạt động nội địa; gia hạn các chứng chỉ chuyên môn, giấy chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp cho thuyền viên đang đảm nhận chức danh trên biển bị hết hạn được sử dụng tiếp; phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước sản xuất container rỗng…

Đề nghị miễn 50% phí tải trọng

Để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đội tàu theo Đề án phát triển đội tàu biển quốc tế, Cục Hàng hải kiến nghị các cấp có thẩm quyền tiếp tục có các chính sách hỗ trợ chủ tàu Việt Nam phát triển đội tàu hàng rời, tổng hợp có trọng tải lớn, tuổi tàu thấp thay thế dần các tàu nhỏ, cũ hiện nay; Cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với chủ tàu thay thế tàu cũ của mình hiện có bằng tàu biển mới có tuổi dưới 15 tuổi hoặc có trọng tải lớn hơn.

Đồng thời, miễn thuế nhập khẩu và miễn giảm 50% phí trọng tải trong thời gian 5 năm khi chủ tàu mua và khai thác tàu container từ 1.500 TEUs trở lên hoặc tàu chạy bằng năng lượng sạch như LNG và các tàu chở LNG.

Để thu hút thị phần hàng hóa cho đội tàu có động lực phát triển, cũng cần miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 10 năm đối với các doanh nghiệp logistics của Việt Nam có sản lượng container xuất nhập khẩu hằng tháng từ 500 TEUs trở lên; Miễn thuế cho các chủ hàng Việt Nam ký hợp đồng vận chuyển dài hạn với số lượng lớn với các chủ tàu Việt Nam.

Như vậy, toàn bộ hệ thống cảng biển của Việt Nam cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước và hàng hóa xuất, nhập khẩu. đã làm việc với các hãng tàu và hãng tàu đã có thông báo không tăng giá cước.

Đối với việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh lĩnh vực vận tải biển và phát triển đội tàu biển Việt Nam, trong những năm qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển như hỗ trợ vay vốn đóng tàu, miễn thuế thu nhập cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu biển nước ngoài, hạn chế tuổi tàu hỗ trợ ngành công nghiệp đóng tàu, cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác quốc tế nâng cao vị thế đội tàu và vận tải biển Việt Nam...

Năm 2021, mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19 nhưng tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển vẫn tăng trưởng, ước đạt 156,5 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020; đặc biệt, sản lượng hàng container của đội tàu biển Việt Nam ước đạt 3,04 triệu Teus, tăng 12% so với năm trước. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển.

Trong khi đó sản lượng hàng container thông qua cảng biển ước đạt 23,8 triệu Teus, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó hàng container xuất khẩu ước đạt 7,85 triệu Teus, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020; hàng nhập khẩu ước đạt 7,86 triệu Teus, tăng 8%; hàng nội địa ước đạt 8,1 triệu Teus, tăng 5%.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn