MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber,… vào loại hình “taxi mới”. Ảnh: M.Q

TPHCM đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”

MINH QUÂN LDO | 14/09/2017 12:39
TPHCM đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber,… vào loại hình “taxi mới” trong đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ giao thông vận tải về một số đề xuất liên quan đến hoạt động kinh doanh của Grab, Uber.

Theo đó, để có đủ cơ sở quản lý, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình kinh doanh vận tải như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi về nghĩa vụ thuế, quy hoạch phương tiện, về điều kiện kinh doanh…, TPHCM đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber,… vào loại hình “taxi mới”;  trong đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống.

Tuy nhiên, UBND TPHCM cho rằng, cần có sự khác biệt giữa loại hình “taxi mới” với loại hình taxi truyền thống.

Cụ thể, về giá, taxi truyền thống thực hiện kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe sau khi được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì. Đối với taxi mới cần có quy định cụ thể.

Về phương án nhận diện, taxi truyền thống phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đó và số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị. Đối với taxi mới, xây dựng phương án nhận diện gửi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Về phù hiệu, taxi truyền thống sử dụng phù hiệu hiện tại, đối với taxi mới quy định loại phù hiệu mới cho loại hình này.

Ngoài ra, thành phố cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, Facecar,...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Liên quan đến dịch vụ đi chung xe của Uber và Grab, UBND TPHCM cho rằng, hình thức đi chung xe góp phần cung cấp giải pháp di chuyển tiết kiệm, thông minh và tiện lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời, loại hình này góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, hình thức đi chung xe chưa có cơ sở pháp lý để triển khai. Hiện nay, chưa có chế tài để xử lý đối với các đơn vị thực hiện thí điểm việc cung cấp ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý về kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (nếu vi phạm).

Ngoài ra, lực lượng chức năng rất khó kiểm tra để xử lý trường hợp cá nhân, tổ chức “Sử dụng từ 2 hợp đồng vận chuyển trở lên cho một chuyến xe vận tải hành khách theo hợp đồng (tương tự hình thức đi chung xe)” theo hình thức đi chung xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn