MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM phải bán tàu du lịch vì thiếu bến bãi. Ảnh: M.Q

TPHCM: Doanh nghiệp phải bán tháo tàu du lịch vì thiếu bến bãi

MINH QUÂN LDO | 28/11/2017 19:30
Nhiều doanh nghiệp bỏ tiền tỷ đầu tư tàu phục vụ du lịch đường thủy nhưng phải bán tháo phương tiện do thiếu bến bãi, nhất là từ khi bến Bạch Đằng bị ngưng hoạt động từ năm 2015 khiến các doanh nghiệp càng thêm khốn đốn.

Tại buổi tọa đàm “Phát triển đường thủy gắn với sản phẩm du lịch TP.HCM” chiều 28.11, do Sở GTVT, Sở Du lịch và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức, nhiều doanh nghiệp cho rằng TPHCM có nhiều tiềm năng phát triển du lịch đường sông nhưng những năm qua loại hình du lịch này của thành phố vẫn ì ạch vì cơ sở hạ tầng yếu kém.

Theo ông An Sơn Lâm - chủ đội thuyền buồm Đông Dương, trước đây công ty có 7 tàu phục vụ du lịch đường thủy nhưng đã phải bán đi 3 chiếc. Khi bến Bạch Đằng đóng cửa, các doanh nghiệp chạy qua Cảng Sài Gòn thuê nhưng mức phí rất cao.

Cách đây một năm, ông mạnh dạn đầu tư đóng 1 tàu mới hiện đại nhưng lại không thể chạy được do không có bến bãi. Ông Lâm kiến nghị thành phố giữ lại bến Bạch Đằng, giữ lại cảng Sài Gòn nhằm giữ lại đặc trưng “trên bến dưới thuyền” một thời của thành phố.

Tương tự, bà Liêu Thị Mỹ Hạnh - GĐ công ty cổ phần đầu tư Hoàng Triều cho biết, công ty có 15 cano cao tốc phục vụ du lịch đường thủy. Nhưng hoạt động của các cano này gặp nhiều khó khăn do hạ tầng yếu kém.

Bà dẫn chứng các bến bãi ở khu vực trung tâm rất thiếu khi doanh nghiệp của bà chỉ có 3 bến đón khách là Tân Cảng, Cầu Mống, Vườn Kiểng. Bà Hạnh cho rằng, nếu thành phố đang khuyến khích phát triển du lịch đường thủy thì cần giải quyết vấn đề về hạ tầng để loại hình du lịch này phát triển.

Ông Nguyễn Hải Linh, chủ tàu du lịch Elisa cho rằng, doanh nghiệp làm du lịch đường sông không có ai bảo vệ, nhiều lúc chỉ hô hào cho vui chứ công tác định hướng không có. “Tôi nghĩ rằng thành phố cần có những việc hỗ trợ cụ thể, còn doanh nghiệp cũng cần tự chủ động để có hướng đi phù hợp” -  ông Linh nêu.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - GĐ Sở Du lịch TPHCM cho biết, thành phố đang phát triển và có thay đổi một số không gian nên trước mắt có thể ảnh hưởng đến hoạt động du lịch đường thủy nhưng về tổng thể không có mâu thuẫn. Đại diện Sở Du lịch sẽ tham mưu thành phố xác định các địa điểm đầu tư mới hoặc điều chỉnh vị trí các cầu tàu, bến bãi để các doanh nghiệp thuận lợi trong khai thác; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, xây dựng về hạ tầng, bến bãi…

Sở GTVT TP cho biết, bến Bạch Đằng sẽ sớm được sắp xếp và đưa vào sử dụng lại. Theo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy của thành phố, giai đoạn 2017-2020 thành phố sẽ tập trung đầu tư một số tuyến đường thủy với điểm xuất phát là bến Bạch Đằng, bến Cầu Móng và bến cảng Sài Gòn - Khánh Hội đi các khu vực Q.5, 6, 7, 8, Củ Chi, Cần Giờ, Bình Dương, Vũng Tàu. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn